Sự kiện

Diễn biến phức tạp của 2 dịch bệnh nguy hiểm ở Quảng Trị

Cả hệ thống chính trị và người dân tỉnh Quảng Trị đang phải gồng mình chống 2 dịch bệnh nguy hiểm: Covid-19 và bạch hầu.

Sáng ngày 10/8, sở Y tế Quảng Trị thông tin, đến nay đã ghi nhận thêm 9 ca bệnh bạch hầu, lứa tuổi mắc bệnh từ 1-12 tuổi, thuộc địa bàn thôn Sông Ngân (xã Linh Thượng, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), nâng tổng số ca mắc bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh lên 14 trường hợp.

Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) trước đó ghi nhận 5 ca nhiễm bạch hầu.

Hiện, sở Y tế Quảng Trị đã kiểm tra, giám sát, chỉ đạo trung tâm Y tế, trạm Y tế xã Linh Thượng điều tra, xác minh, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý ổ dịch tại cộng đồng, cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc và nghi ngờ mắc tại các ổ dịch.

Tiến hành điều tra dịch tễ học, lập danh sách tiếp xúc với các ca dương tính, xét nghiệm những người tiếp xúc. Đồng thời, địa phương phải khử khuẩn vệ sinh môi trường tại ổ dịch và tại hộ gia đình có trường hợp dương tính hoặc có tiếp xúc với trường hợp dương tính.

Ở một diễn biến khác, trong chiều 9/8, ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã công bố thêm 2 ca bệnh trú ở tỉnh Quảng Trị (ca bệnh số 832 và số 833), đều là F1 của bệnh nhân COVID-19 số 750.

Tối cùng ngày, ban Chỉ đạo phòng chống, dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị đã đề nghị chuyển tuyến, đưa vào bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 để điều trị đối với bệnh nhân 832 (37 tuổi, người dân tộc Vân Kiều, trú ở thôn Ruộng, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

Hiện, bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh.

Nguyên nhân là do bệnh nhân này có bệnh nền đái tháo đường tuýp 1, suy thận, suy kiệt, vượt quá khả năng điều trị của địa phương.

Trước đó, bệnh nhân số 832 điều trị bệnh nền tại phòng số 605, nhà G, khoa Nội tổng hợp, bệnh viện Đa khoa Quảng Trị.

Sở Y tế tỉnh Quảng Trị yêu cầu bệnh viện Đa khoa Quảng Trị thực hiện tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân khám bệnh; chỉ tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân chuyển từ tuyến dưới, kể từ ngày 10/8 cho đến khi có thông báo mới.

Bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện Đa khoa Quảng Trị được khám, chữa bệnh tại tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế khác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, cho đến khi có thông báo mới.

Hữu Công