Tiêu điểm thế giới

Diễn biến mới vụ cháy tàu quân sự Nga, 14 thuỷ thủ chết vì ngạt khói

Một chiếc tàu lặn khảo sát nước sâu của Nga bất ngờ bốc cháy khiến ít nhất 14 thành viên thuộc lực lượng Hải quân Nga thiệt mạng.

Báo Người Lao Động đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 cho biết ít nhất 14 thành viên thuộc lực lượng Hải quân Nga thiệt mạng khi tàu lặn khảo sát nước sâu chở họ bốc cháy.

Vụ hỏa hoạn xảy ra khi con tàu ngầm hạt nhân AS-12 này, còn có biệt danh là Losharik, đang tiến hành cuộc khảo sát quân sự trong vùng biển của Nga hôm 1/7 thì bốc cháy.

Ra mắt vào năm 2003, Losharik được thiết kế phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu, cứu hộ và các hoạt động quân sự đặc biệt.

Ảnh minh hoạ

Hãng tin Interfax dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga: "Hôm 1/7 trong vùng lãnh hải của Nga, một đám cháy đã bùng phát trên tàu nghiên cứu khoa học nước sâu thuộc Hải quân Nga đang làm nhiệm vụ nghiên cứu môi trường biển. 14 thành viên trên tàu thiệt mạng do ngạt khói. Cuộc điều tra nguyên nhân đang được tiến hành".

Con tàu đã được đưa về căn cứ của Hạm đội phương Bắc của Nga ở Severomorsk trên biển Barents.

Báo điện tử VTCNews dẫn nguồn tin từ Sputnik cũng cho biết, vụ hỏa hoạn xảy ra khi tàu lặn nghiên cứu khoa học của Hải quân Nga làm nhiệm vụ khảo sát quân sự trong vùng lãnh hải Nga.

"Trong quá trình đo sinh trắc học đã xảy ra hỏa hoạn. 14 thủy thủ hy sinh do ngộ độc khí", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Đây là vụ tai nạn tàu ngầm nghiêm trọng nhất của Bộ Quốc phòng Nga kể từ năm 2008. Khi đó, khí freon rò rỉ trên tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Nerpa khiến 20 người chết và 21 người bị thương.

Trước đó, hồi tháng 8/2000, đã có 118 người thiệt mạng sau khi tàu ngầm Kussk của Nga bị chìm cũng tại biển Barent sau khi phát nổ.

Cập nhật thông tin về vụ việc này, VOV cho hay, hãng tin RBC của Nga hôm nay cho rằng, tàu lặn của Bộ Quốc phòng Nga bốc cháy làm 14 thủy thủ thiệt mạng là tàu ngầm hạt nhân AS-12.

Hiện chưa có xác nhận từ Bộ Quốc phòng Nga về loại tàu gặp nạn.

Báo VienamNet dựa trên nhận định của hãng thông tấn Sputnik cũng thông tin rắng nhà chức trách Nga xác nhận, 14 lính thủy thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn là do ngạt khói.

"Nhờ hành động quả cảm của thủy thủ đoàn, lửa cuối cùng đã bị dập tắt. Hiện tại, tàu lặn đang được kéo về căn cứ hải quân Severomorsk", trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Tổng tư lệnh Hải quân Nga Nikolay Efimov đang trực tiếp chỉ đạo điều tra thảm kịch. Hiện nhà chức trách vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây hỏa hoạn trên tàu lặn.

H.Y (tổng hợp)