Sự kiện

Diễn biến mới vụ cao tốc 34.000 tỷ đồng tiếp tục lún "như luống khoai": Nhà thầu "phớt lờ" cảnh báo?

Công tác sửa chữa đang diễn ra. Quá nhiều "vết đen" về chất lượng khiến cao tốc ngàn tỷ mất điểm trong mắt dư luận.

Bị yêu cầu sửa chữa từ đầu tháng Sáu?

Tin từ tổng công ty Đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị này chính thức thông tin một số nội dung liên quan đến việc hư hỏng cục bộ mặt đường dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo VEC, tại vị trí Km21+140 (gói thầu 3B) trong quá trình khai thác đã xuất hiện tình trạng hằn lún cục bộ dài hơn 2m, rộng hơn 2m và sâu hơn 5cm. Tình trạng này xảy ra vào tháng 6/2019. Sau khi phát hiện tình trạng này, VEC đã khẩn trương chỉ đạo ban Quản lý dự án, Tư vấn giám sát và nhà thầu tiến hành kiểm tra rà soát và đưa ra giải pháp sửa chữa.

Cao tốc ngàn tỷ hư hỏng, sụt lún như "luống khoai". Ảnh: ĐT.

Đến ngày 26/6, nhà thầu đã bắt đầu thực hiện công tác sửa chữa mặt đường tại vị trí xảy ra hư hỏng theo hồ sơ thiết kế được duyệt. Chưa hết, do công trình hiện vẫn đang trong thời gian bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên.

Theo quan sát trực tiếp của PV, những ngày qua, công tác sửa chữa hư hỏng được triển khai trên tuyến cao tốc. Ngoài một vệt lún dài hơn 2m, rộng 2m xuất hiện tại Km2m thì tại Km18 cũng xảy ra hiện tượng lún. Đây là đoạn tuyến do công ty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng Giao thông 1 (TRICO) thi công.

Nguồn tin PV báo điện tử Người Đưa Tin từ cục Quản lý Đường bộ 3 (tổng cục Đường bộ - bộ GTVT) cho hay, liên quan đến một số tồn tại xảy ra ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi này, Cục đã kiểm tra và phát hiện kịp thời trước đó.

Từ ngày 4/6, chi cục Quản lý Đường bộ 3.1 (cục Quản lý Đường bộ 3) đã phát hiện và đôn đốc sửa chữa khắc phục hư hỏng tại các vị trí: Mặt đường Km0+20, Km21 bị trồi u; mặt đường phía Bắc cầu VD02 bị lún lõm; mặt đường nối giữa 2 đoạn thi công Km32 bị lõm...

Tuy nhiên, dù đã yêu cầu sửa chữa, nhưng đến ngày 21/6, qua công tác kiểm tra cục Quản lý Đường bộ 3 nhiều vị trí vẫn chưa được nhà thầu thi công khắc phục, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

"Trước tình hình đó, Phó Cục Trưởng cục Quản lý Đường bộ 3 Nguyễn Thanh Bình đã ký Văn bản số 928 về việc khắc phục tồn tại trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hỏa tốc gửi Tổng cục Đường bộ. Cục yêu cầu, ban Quản lý dự án khắc phục tồn tại, hư hỏng thuộc trách nhiệm bảo hành dự án trước ngày 25/6; Triển khai các biện pháp đảm bảo giao thông trong thời gian sửa chữa".

Ban Quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tai nạn giao thông mà trách nhiệm được xác định do không kịp thời khắc phục các hư hỏng... Cục cũng giao trách nhiệm trực tiếp cho chi cục Quản lý Đường bộ 3 tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời và đôn đốc các đơn vị khắc phục hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông vì dự đoán thời tiết đang diễn ra nắng nóng kéo dài, nên nguy cơ phát sinh hư hỏng mặt đường hằn lún vệt bánh xe là rất cao...", nguồn tin từ cục Quản lý Đường bộ 3 cho hay.

Đoàn công tác cục Quản lý đường bộ 3 (tổng cục Đường bộ) do Phó Cục Trưởng Nguyễn Thanh Bình dẫn đầu trong 1 lần kiểm tra công tác khắc phục, sửa chữa cao tốc.

Như vậy, rõ ràng, việc xuất hiện hư hỏng trồi lún mặt đường này thực chất đã được cơ quan quản lý phát hiện và yêu cầu sửa chữa từ đầu tháng 6/2019. Nhưng đến tận cuối tháng, khi các cơ quan báo chí phản ánh và bộ GTVT có văn bản yêu cầu khắc phục tồn tại thì VEC mới rốt ráo chỉ đạo các đơn vị sớm sửa chữa hư hỏng! Trách nhiệm của chủ đầu tư trong vấn đề này như thế nào? Câu trả lời xin dành cho bộ GTVT xem xét?

Chất lượng và những dấu hỏi?

Trước đó, sau khi báo chí đưa tin cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục hư hỏng, đường lún tại Km21, bộ GTVT yêu cầu VEC kiểm tra và chỉ đạo các bên liên quan sửa chữa, khắc phục kịp thời tình trạng hằn lún vệt bánh xe tại Km21 như báo chí đã phản ánh và một số vị trí hằn lún vệt bánh xe khác trên tuyến (các vị trí tiếp giáp đèn tín hiệu giao thông trên tuyến nối ra QL1 thuộc gói thầu A5, vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan thuộc gói thầu số 1...) như báo cáo của cục QLXD&CL công trình giao thông tại Văn bản số 435/CQLXD-ĐB2 ngày 18/6 và ý kiến chỉ đạo của bộ GTVT tại Văn bản số 5811/BGTVT-CQLXD ngày 20/6.

Đồng thời yêu cầu VEC chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tuyến đường thường xuyên theo dõi, quan trắc tình trạng hằn lún vệt bánh xe mặt đường trên toàn tuyến và các hư hỏng khác (nếu có), đặc biệt là trong những thời điểm nắng nóng kéo dài để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.

Bộ GTVT cũng yêu cầu tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra tình trạng khai thác thực tế tuyến đường và việc và việc đảm bảo ATGT trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để kịp thời yêu cầu VEC sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường, công trình (nếu có) và xử lý các vi phạm trong công tác quản lý khai thác tuyến đường theo quy định.

Cao tốc đầu tiên của miền Trung đã và đang khiến dư luận ngán ngẩm về chất lượng.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Dự án có tổng mức đầu tư 34.000 tỷ đồng do VEC làm chủ đầu tư. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.

Được kỳ vọng lớn lao bao nhiêu thì đến nay, cao tốc ngàn tỷ đầu tiên của miền Trung đã và đang gây thất vọng bấy nhiều. Chỉ hơn 1 tháng vận hành toàn tuyến, cao tốc này đã xuất hiện loang lổ ổ gà khiến dư luận xôn xao. Liên tục sau đó, trên nhiều vị trí đã xảy ra các hư hỏng, nhiều hư hỏng phải sửa đi sửa lại nhiều lần.

Cử tri các tỉnh Quảng Nam, TP.Đà Nẵng... từng nhiều lần bức xúc phản ánh nỗi lo ngại về chất lượng cao tốc đến ĐBQH. Đầu năm 2019, bộ GTVT sau Công văn số 1600/BGTVT-VT phản hồi nhiều ý kiến của cử tri về sự bức xúc trước chất lượng của dự án đường cao tốc này.

Theo đó, trong quá trình thi công dự án, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Tư vấn kiểm định độc lập đã tiến hành nhiều công tác kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh về chất lượng thi công công trình.

Bộ GTVT cũng cho rằng, dự án cũng chịu sự kiểm tra, giám sát của 3 đoàn thanh tra, kiểm toán. Đó là, Thanh tra bộ Kế hoạch đầu tư (năm 2015), Thanh tra bộ GTVT (năm 2016 - năm 2017) và Kiểm toán nhà nước (năm 2017).

Cùng với đó, bộ GTVT đã 2 lần thanh tra đột xuất đối với dự án. Cụ thể vào năm 2015 đối với gói thầu A5 và sau khi báo chí phản ánh về những hư hỏng (ổ gà, bong tróc ...) tại dự án vào tháng 10/2018. Bộ GTVT sẽ phối hợp với ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xử lý nghiêm đối với vi phạm (nếu có) của các cá nhân, tập thể liên quan theo quy định.

Được biết, liên quan đến các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi này, VEC đã tiến hành: Đình chỉ công tác Giám đốc ban Quản lý dự án; Cảnh cáo 4 đơn vị gồm: Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4, ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6, ban Quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).

Cảnh cáo Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4, Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6, cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công), cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công), Phó Giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).