An ninh - Hình sự

Diễn biến mới nhất vụ xe Audi tông chết 3 người ở Bắc Giang

Công an Tp.Bắc Giang đang tạm giữ tài xế Nguyễn Đức Thịnh để điều tra, xử lý vì liên quan đến vụ tai nạn khiến 3 người chết vào đêm 2/6.

Ngày 3/6, lãnh đạo Công an Tp.Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) cho biết vừa ra quyết định bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Quốc Thịnh (35 tuổi, cán bộ Ban quản lý Bảo trì đường bộ, thuộc Sở GTVT Bắc Giang), là tài xế điều khiển xe ô tô đâm tử vong 3 người trong một gia đình ở thành phố Bắc Giang đêm 2/6.

Liên quan vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, cơ quan điều tra xác định tài xế Nguyễn Quốc Thịnh điều khiển xe ô tô hiệu Audi BKS 98A-499.44, trong tình trạng có hơi men.

Cụ thể, nồng độ cồn trong máu của tài xế Thịnh lên tới 0,604 mg/l khí thở. Đây là mức rất cao, gấp 1,5 lần mức xử lý vi phạm tối đa quy định tại Nghị định 100 (mức vi phạm bị xử phạt tối đa hiện hành là trên 0,4 mg/l khí thở).

Một đoạn video được trích xuất từ camera an ninh cho thấy hình ảnh chiếc Audi màu trắng do tài xế Thịnh lái di chuyển với tốc độ rất nhanh trên đường, sau đó tông văng cả gia đình nạn nhân đi xe máy qua ngã tư.

Ba người tử vong là các thành viên trong một gia đình gồm anh Nguyễn Mạnh H. (48 tuổi), chị Dương Thị Q. (44 tuổi) và cháu Nguyễn Thùy D. (13 tuổi); cùng trú tại phường Thọ Xương, Tp.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cho biết, cơ quan này đã tạm đình chỉ công việc đối với ông Nguyễn Quốc Thịnh để phối hợp với công an làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Theo ông Sơn, ông Thịnh là cán bộ của Ban Quản lý bảo trì đường bộ (thuộc Sở GTVT Bắc Giang), mới về nhận nhiệm vụ từ 1/5 vừa qua.

Về thông tin tối 2/6, ông Thịnh đi liên hoan để chuẩn bị chuyển công tác và uống quá chén mà dư luận đồn đoán, ông Sơn cho rằng cần để công an làm rõ, kết luận.

Chủ tịch Bắc Giang yêu cầu xử nghiêm

Liên quan đến vụ việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cũng đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm vụ cán bộ Sở GTVT lái xe ô tô gây tai nạn khiến 3 người cùng gia đình chết thương tâm.

Ông Lê Ánh Dương cũng đề nghị UBND TP Bắc Giang tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình người bị nạn. Sở Nội vụ được yêu cầu phối hợp với Sở GTVT tỉnh Bắc Giang xem xét, làm rõ trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với viên chức vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Đồng thời, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và các huyện, TP quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động… và tuyên truyền nhân dân tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, tuyệt đối không sử dụng bia, rượu khi lái xe.

Cũng trong chiều nay, đoàn của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, UBND tỉnh Bắc Giang, UBND Tp.Bắc Giang đã đến thăm hỏi, động viên và trợ giúp gia đình người bị nạn.

Có thể lãnh tới 15 năm tù

Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, cho biết những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng có nguyên nhân phần lớn từ việc người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu bia.

Mặc dù đã được cảnh báo nhiều lần, hình thức xử phạt áp dụng khá nghiêm khắc, nhưng các vụ tai nạn giao thông thảm khốc vẫn xảy ra, để lại nhiều mất mát cho gia đình và xã hội.

Có thể thấy, hành vi của ông Thịnh là vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, cấu thành tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 3 điều 260 bộ luật Hình sự. Đây là tội nghiêm trọng, có khung hình phạt từ 7 - 15 năm tù, ngoài ra người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ từ 1 - 5 năm.

Đáng nói, ông Thịnh đang là cán bộ của Sở GTVT Bắc Giang, có hiểu biết pháp luật giao thông nhưng lại gây ra tai nạn với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 3 người, trong đó có một người dưới 16 tuổi. Ngoài ra, là cán bộ nhà nước, ông Thịnh còn phải chịu kỷ luật theo luật Cán bộ, công chức.

Cụ thể, theo khoản 3 điều 78 và khoản 3 điều 79 luật Cán bộ công chức 2008 sửa đổi bổ sung 2020, nếu cán bộ, công chức bị tòa án kết án phạt tù thì sẽ đương nhiên bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Do đó, ông Thịnh nhiều khả năng sẽ bị Viện KSND tỉnh Bắc Giang truy tố với mức cao nhất của khung hình phạt và phải chịu trách bồi thường thiệt hại về tính mạng cho thân nhân của người chết, đồng thời bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Theo luật sư Tiền, đối với người dân bình thường, việc điều khiển xe khi đã uống rượu bia đã là việc không được làm, thì đối với những cán bộ như ông Thịnh, càng phải bị lên án và xử lý thật nghiêm.

Việc Công an TP.Bắc Giang ra quyết định tạm giữ hình sự đối với ông Thịnh để phục vụ điều tra cũng như sự vào cuộc của Cục CSGT Bộ Công an thể hiện sự nghiêm túc, kịp thời của cơ quan chức năng, thái độ kiên quyết trong xử lý vi phạm pháp luật, bất kể người vi phạm là ai.

Động thái trên của cơ quan công an khiến dư luận rất đồng tình, ủng hộ, đồng thời kịp thời động viên, xoa dịu nỗi đau của gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn trên.

“Qua những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng nói chung và vụ việc này nói riêng, cần xem xét tăng mức chế tài đối với hành vi điều khiển xe khi đã uống rượu, bia. Ngoài việc tăng mức phạt tiền, phạt tù có thể xem xét áp dụng các biện pháp xử phạt bổ sung như cấm hành nghề lái xe vĩnh viễn, không cấp lại bằng cho những người vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, chết người... nhằm tạo tính răn đe, nghiêm khắc của quy định pháp luật, nâng cao chất lượng, văn hoá tham gia giao thông của người dân”, luật sư Tiền nói.

Tuệ Minh (tổng hợp theo VTC News, VietNamNet, Thanh niên, Dân trí)