Tiêu điểm thế giới

Diễn biến mới nhất về cáo buộc Nga liên quan đến biểu tình ở Pháp

Các cơ quan tình báo của Pháp thừa nhận rằng họ không tìm thấy bất kỳ điều gì chứng minh rằng Nga có liên quan đến các cuộc biểu tình ở nước này.

Các dịch vụ tình báo Pháp không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga có liên quan đến việc phổ biến thông tin sai lệch trong các cuộc biểu tình hiện đang diễn ra ở nước này, truyền thông địa phương đưa tin hôm 16/12, dẫn nguồn tin tình báo.

Theo tờ Journal du Dimanche, vào cuối tuần trước, cả Tổng cục An ninh đối ngoại Pháp (DGSE) cũng như Tổng cục An ninh nội bộ (DGSI) đã bắt tay tìm hiểu những yếu tố chứng minh sự can dự trực tiếp của Nga đối với sự lan truyền tin tức giả và tin đồn có âm mưu trong các cuộc biểu tình của phe “áo khoác vàng”.

"Cho đến nay, chúng tôi chưa tìm thấy sự tham gia của Nga trong các cuộc biểu tình. Nhưng đây không phải là phân tích cuối cùng", nguồn tin của ấn phẩm cho biết.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian tuần trước nói rằng Tổng thư ký Quốc phòng và An ninh Quốc gia (SGDSN) đang điều tra về cáo buộc của Nga liên quan đến các cuộc biểu tình ở nước này.

Đáp lại, Điện Kremlin đã nhấn mạnh rằng Nga coi các cuộc biểu tình là vấn đề nội bộ của Pháp và gọi các cáo buộc liên quan là sự vu khống.

Làn sóng biểu tình của phe “áo khoác vàng” - được đặt tên theo đặc trưng trang phục của các tài xế Pháp - bắt đầu ở Pháp vào giữa tháng 11. Chính phủ Paris đã hoãn lại kế hoạch tăng thuế nhiên liệu để xoa dịu sự phản đối của nhóm này trước đó.

Tuy nhiên, mục tiêu của các cuộc biểu tình đã biến thành một phong trào rộng lớn hơn, chống lại chính sách của Chính phủ về tăng chi phí sinh hoạt. Các cuộc biểu tình lên tới đỉnh điểm bằng cuộc đụng độ dữ dội giữa những người xuống đường với các sĩ quan cảnh sát.

Nga đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc can thiệp vào công việc nội bộ và nỗ lực gây ảnh hưởng đến tình hình ở các quốc gia khác.