An ninh - Hình sự

Diễn biến mới nhất liên quan đến vụ 39 người chết trong container ở Anh

Thông tin mới nhất liên quan đến vụ 39 người phát hiện tử vong trong xe container ở Essex, hôm nay, Bộ Công an cử đoàn công tác sang Anh để phối hợp làm rõ.

Một lãnh đạo tỉnh Nghệ An thông tin trên Zing vào sáng 29/10, hôm nay đã có đoàn của Bộ Công an, trong đó có công an một số tỉnh, cùng sang Anh để phối hợp làm rõ vụ việc.

Theo ông, Anh đã tiếp cận được hồ sơ nạn nhân, phía Việt Nam đã sang đó nên có vấn đề gì sẽ trao đổi trực tiếp. Bên cạnh đó, hai bên đã thiết lập đầu mối liên lạc xuyên suốt, có thông tin gì bên Anh sẽ chuyển về cho phía Việt Nam, còn Việt Nam có thông tin cũng sẽ báo sang trao đổi với phía Anh.

Thông tin trên VnExpress trước đó, ngày 27/10, Bộ Công an đã cử người về phối hợp với Công an Hà Tĩnh lấy ADN của nhiều bố, mẹ trình báo có con mất tích để gửi sang Anh, phục vụ việc xác minh có thuộc danh sách 39 thi thể trong container được phát hiện hôm 23/10 hay không.

Ngoài ra, chiều 28/10, tại Nghệ An, đại tá Lê Khắc Thuyết (Phó giám đốc Công an tỉnh) cho biết đơn vị đang tập trung lực lượng điều tra việc có hay không đường dây đưa người sang châu Âu bất hợp pháp.

Chiếc xe tải trong vụ việc ở Essex. Ảnh: PA.

Về những trường hợp trình báo mất tích trên địa bàn tỉnh Nghệ An, vị lãnh đạo cho hay đến nay có thêm 4 gia đình báo con bị mất tích, tổng cộng địa phương hiện có 18 trường hợp trình báo, nguồn tin trên Zing.

Bên hành lang Quốc hội sáng 28/10, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cho biết: “Mình đã cung cấp cả mẫu ADN cho người ta làm rồi. Mất liên lạc có thể do nhiều nguyên nhân nên cần xác minh, tránh khiến dân hoang mang”.

Tỉnh đang tập trung vào xác minh thông tin xem có công dân Việt Nam và là người Nghệ An bị nạn trong chiếc xe container ở hạt Essex hay không. Địa phương đã có hướng hỗ trợ nếu có người Việt là nạn nhân của vụ việc.

Báo Chính Phủ dẫn tin từ Cổng TTĐT Bộ Ngoại giao cho biết, tối ngày 25/10, Đại sứ Việt Nam tại Anh đã điện đàm với Bộ trưởng Nội vụ Anh. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cũng đã có buổi làm việc với đại diện Cơ quan Phòng chống Tội phạm của Anh và cảnh sát điều tra hạt Essex về vụ việc này.

Sáng 26/10, Đại sứ Việt Nam tại Anh cùng một số cán bộ của Đại sứ quán đã đến hiện trường, làm việc với cơ quan chính quyền địa phương và cảnh sát hạt Essex.

Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan chức năng của Anh nhất trí phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin trong quá trình điều tra, xác định danh tính các nạn nhân. Đại sứ quán cũng đã thiết lập kênh trao đổi thông tin và phối hợp trực tiếp với Cảnh sát hạt Essex, đơn vị đang chủ trì điều tra về vụ việc.

Các cơ quan chức năng của Anh cho biết quá trình điều tra đang được tiến hành tỉ mỉ, cẩn trọng, tuân thủ theo các quy định thủ tục về điều tra tội phạm của Interpol. Cảnh sát hạt Essex cho biết hiện vẫn đang tiến hành khám nghiệm tử thi.

Theo quy định của Anh, việc xác minh và nhận dạng danh tính được thực hiện dựa trên kết quả có được sau khi khám nghiệm tử thi và thông tin dữ liệu sinh trắc học, di truyền học của các nạn nhân (không dựa trên hình ảnh), do đó cần có thời gian. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang và sẽ tiếp tục trao đổi và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh, sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Mộc Miên (T/H)