Hồ sơ điều tra

Diễn biến bất ngờ vụ hai thiếu nữ tử vong trên đường sau khi mượn xe máy của bạn

Chỉ vì cho cô bạn nhí chưa có bằng lái mượn xe máy, Vũ Tuấn Anh bị tòa cấp sơ thẩm xử phạt 1 năm 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

TAND tỉnh Hưng Yên vừa mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ đối với bị cáo Vũ Tuấn Anh (SN 1998, ở xã Hoàn Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) do có kháng cáo của các gia đình bị hại và của bị cáo đề nghị hủy toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm.

Bị cáo Vũ Tuấn Anh tại phiên tòa phúc thẩm

Sau nhiều lần hoãn phiên tòa, hôm qua (04/9), vụ án đã được đưa ra xét xử tại trụ sở TAND tỉnh Hưng Yên.

Vị chủ tọa công bố bản án sơ thẩm của TAND huyện Yên Mỹ. Theo đó, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 19/6/2018, sau khi dự sinh nhật tại quán Q cơ (Thôn Từ Hồ, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ) Vũ Tuấn Anh mặc dù biết Lê Thị Ng. (SN 2004, chưa đủ tuổi được cấp giấy phép lái xe ô tô) đã sử dụng rượu bia, nhưng vẫn cho Ng. mượn xe mô tô BKS 36M1- 019.15 để chở Nguyễn Văn Duy về nhà.

Sau đó, Ng. tiếp tục điều khiển xe máy chở Nguyễn Hương Tr. thì xảy ra va chạm rất mạnh vào dải tôn hộ lan lề đường bên trái hướng đi tại dốc Yên Phú, xã Hoàn Long, huyện Yên Mỹ làm cả hai bị chết.

Hành vi của Vũ Tuấn Anh phạm vào tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 điều 264 Bộ luật hình sự.

Bên phía người nhà bị hại nghi ngờ đây không phải là một vụ tai nạn giao thông thuần túy mà là một vụ giết người.

Luật sư Nguyễn Trung Tiệp (phải) bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại

Luật sư bảo vệ cho gia đình bị hại cho rằng: tòa cấp sơ thẩm tuyên buộc bị cáo Vũ Tuấn Anh theo khoản 1 Điều 264 BLHS là không đúng người, đúng tội. Việc điều tra ở cấp sơ thẩm là không đầy đủ. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vi phạm nghiêm trọng về tố tụng.

Vì vậy, luật sư đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét toàn bộ nội dung vụ án một cách khách quan, toàn diện, tuyên hủy toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm để điều tra, truy tố, xét xử lại.

Các gia đình bị hại đề nghị tòa phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm

Về phía Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên cũng cho rằng cần phải xét xử bị cáo Vũ Tuấn Anh theo khoản 2 Điều 264 BLHS vì gây ra hậu quả làm chết 2 người. Tòa cấp sơ thẩm chỉ xét xử theo khoản 1 Điều này là chưa đúng người, chưa đúng tính chất vụ án.

“Tuy vậy, tại phiên tòa phúc thẩm, VKS không kháng nghị, bị hại không kháng cáo về phần này nên không thể xem xét tại phiên tòa phúc thẩm. Do vậy, VKSND tỉnh Hưng Yên đề nghị tòa cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để xét xử lại”, VKSND tỉnh Hưng Yên đề nghị.

Căn cứ vào diễn biến vụ án, nội dung tranh tụng công khai tại phiên tòa, sau khi nghị án, tòa cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo, chấp nhận kháng cáo của gia đình bị hại, tuyên hủy án sơ thẩm, giao cho tòa sơ thẩm Yên Mỹ xét xử lại với thành phần HĐXX mới.

Qua vụ án dấy lên hồi chuông cảnh báo tới các bậc phụ huynh không nên tùy ý giao xe máy cho con cái đang độ tuổi vị thành niên, chưa có bằng lái xe.

Hiện nay, tình trạng các cháu học sinh cấp 2, cấp 3 đi học sử dụng xe máy là rất phổ biến. Trong trường hợp không may xảy ra tai nạn, không chỉ có người trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông bị nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe mà cả người giao phương tiện (phụ huynh) cũng có thể liên đới chịu trách nhiệm hoặc bị xử lý hình sự.