Giáo dục

Điểm mới trong cách đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT

Theo nội dung thông tư mới, học sinh sẽ được xếp loại Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt thay vì thay vì 5 mức: Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu, Kém như lâu nay.

Mới đây, bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Thông tư quy định về đánh giá học sinh THCS – THPT, trong đó có nhiều điểm mới về cách đánh giá, tính điểm học sinh và sẽ được áp dụng từ ngày 5/9, ngay với lứa học sinh lớp 6 trong năm học 2021-2022.

Nhiều môn học không chấm điểm

Theo đó, thông tư mới quy định 2 hình thức đánh giá gồm nhận xét và kết hợp giữa nhận xét với điểm số.

Cụ thể đối với các môn học như: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, kết quả học tập sẽ được đánh giá bằng 2 mức nhận xét là Đạt và Chưa đạt chứ không cho điểm.  Với những môn chỉ có nhận xét, học sinh trải qua 2 lần đánh giá thường xuyên ở mỗi học kỳ, 1 lần giữa kỳ và 1 lần cuối kỳ.

Giáo viên sẽ dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh. Nhận xét về sự tiến bộ, ưu điểm và hạn chế của học sinh. Học sinh có thể dùng lời nói hoặc viết để tự nhận xét bản thân. Phụ huynh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh được cung cấp phản hồi.

Các môn còn lại sẽ được đánh giá kết hợp giữa nhận xét và cho điểm thay vì chỉ chấm điểm như trước đây. Kết quả học tập sẽ được cho điểm bằng thang điểm 10. Trong các bài kiểm tra, dự án, sản phẩm học tập, khi cho điểm giáo viên cũng cần đưa kèm nhận xét, để học sinh biết sự tiến bộ của mình, điều chỉnh thái độ, nỗ lực trong quá trình học tập.

Với những môn kết hợp nhận xét với điểm số, số lần đánh giá thường xuyên giống như Thông tư số 26 năm 2020 của bộ GD&ĐT. Môn học 35 tiết trở xuống/năm học đánh giá 2 lần; môn học có trên 35 tiết- 70 tiết/ năm học đánh giá 3 lần; Môn học trên 70 tiết/năm đánh giá 4 lần.

Mỗi học kỳ, mỗi môn có một điểm kiểm tra giữa kỳ, một điểm cuối kỳ. Điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên được tính hệ số 1, giữa kỳ tính hệ số 2 và cuối kỳ tính hệ số 3. Điểm trung bình môn học kỳ là trung bình cộng của điểm thường xuyên, giữa kỳ và cuối kỳ với các hệ số.

Việc đánh giá thường xuyên sẽ được đa dạng hình thức thông qua hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm hay sản phẩm học tập. Còn với bài kiểm tra định kỳ, học sinh sẽ được đánh giá qua bài kiểm tra trên giấy hoặc máy tính, bài thực hành, dự án học tập.

Bỏ tính điểm trung bình tất cả các môn

Một điểm mới đáng chú ý nữa là Thông tư mới bỏ việc cộng điểm trung bình tất cả các môn học để xếp loại học sinh. Nghĩa là chỉ tính điểm trung bình theo từng môn chứ không yêu cầu cộng điểm trung bình tất cả môn học để cho ra một mức điểm xếp loại học lực như trước.

Vì thế, bảng điểm của học sinh sẽ không có dòng điểm trung bình tất cả môn. Mức trung bình tất cả môn cũng tạo ra sự so sánh, xếp hạng học sinh trong lớp hay trong trường, trong khi mỗi học sinh có thế mạnh riêng.

Bên cạnh đó, kết quả học tập của học sinh từng kỳ và cả năm học được đánh giá theo 4 mức gồm: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt thay vì 5 mức: Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu, Kém như lâu nay.

-Mức tốt: Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá Đạt. Tất cả các môn đánh giá bằng nhận xét và điểm số thì có điểm từ 6.5 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn đạt 8.0 trở lên.

-Mức Khá là tất cả các môn đánh giá bằng nhận xét ở mức Đạt; điểm số các môn 5.0 trở lên, trong đó ít nhất 6 môn có điểm trung bình đạt 6.5 trở lên.

-Mức Đạt có nhiều nhất 1 môn học sinh đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt, ít nhất 6 môn có điểm từ 5.0 trở lên; không có môn học nào dưới 3.5 điểm.

-Mức chưa đạt là các trường hợp còn lại.

Cuối năm học, hiệu trưởng tặng danh hiệu “Học sinh Xuất sắc” đối với học sinh có kết quả rèn luyện năm học được đánh giá ở mức Tốt; kết quả học tập 6 môn học trở lên điểm cả năm đạt 9.0 trở lên; Khen “Học sinh giỏi” cho học sinh có kết quả học tập cả năm đánh giá mức Tốt; Khen học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học; Khen học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường đề nghị cấp trên khen thưởng.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 5/9/2021 và áp dụng cho học sinh lớp 6 trong năm học 2021-2022. Những năm tiếp theo, Thông tư áp dụng theo lộ trình năm học 2022-2023 đối với lớp 7, lớp 10; 2023-2024 đối với lớp 8, lớp 11; năm học 2024-2025 áp dụng đối với lớp 9, lớp 12.

Minh Hoa (t/h theo Tiền Phong, VnExpress)