Sự kiện

Điểm cắt tóc đặc biệt tại bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh

Có một góc tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, nơi mà mỗi chiều thứ 6, các bệnh nhân nặng, điều trị dài ngày lại lần lượt lấy số chờ được những “tay kéo” đến từ các chi đoàn thanh niên BĐBP, công an hay là những người thợ thực thụ cắt cho chiếc “đầu” mới.

Như đã là thường lệ, cứ mỗi chiều thứ 6, khu vực sân sảnh dưới của bệnh viên Đa khoa Hà Tĩnh lại rất "nhộn nhịp". Trong bộ đồ bệnh nhân, tay cắm ống dây chuyền và gạc băng bó nhưng khuôn mặt họ - những bệnh nhân nặng điều trị dài ngày tại bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vẫn tươi cười, phấn khởi. Họ ngồi trên ghế đá trò chuyện cùng nhau, tay cầm phiếu, chờ đến lượt được các “tay kéo” cắt tóc.

Điểm cắt tóc miễn phí đặc biệt trong bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh

Cầm trên tay phiếu chờ số 08, bệnh nhân Nguyễn Đình Nông (59 tuổi, trú xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) nói với chúng tôi, ông bị tai nạn vào nhập viện điều trị đã hơn 1 tuần nay. Do điều trị dài ngày, râu tóc mọc tốt, cảm thấy rứt ráy trong người rất khó chịu. Biết được thông tin, bệnh viện có điểm cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân nên ông đã chờ đến thứ 6 để xuống xếp hàng đợi cắt. “Đây là hoạt động mà tôi thấy rất ý nghĩa, thiết thực của bệnh viện. Những bệnh nhân điều trị dài ngày như chúng tôi trong người luôn cảm thấy bức bối. Việc làm nhỏ nhưng khiến chúng tôi cảm thấy được động viên tinh thần rất nhiều”, bệnh nhân Nông bày tỏ.

Các bệnh nhân đều cảm thấy được động viên với hoạt động thiết thực này

Cũng đang chờ đến lượt cắt, bệnh nhân Nguyễn Huy Liệu (75 tuổi, trú tại phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) chia sẻ, ông bị bệnh tim, nhập viện điều trị tại bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã 5 ngày nay. Quá trình điều trị, ông phải đặt ống thông tiểu và dịch nên đi lại khó khăn. Do nằm viện dài ngày, tóc mọc dài nhưng ông không thể đi cắt được. Chiều nay, nghe thông báo, ông đã xuống để đăng ký ngay.

Bà Nguyễn Thị Như Trang, Trưởng phòng công tác xã hội, bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bệnh nhân điều trị dài ngày tại bệnh viện, nguy cơ nhiễm khuẩn chéo rất lớn. Việc cắt tóc cho các bệnh nhân không những phòng tránh được nhiễm trùng, nhiễm khuẩn mà còn đem lại cho bệnh nhân tinh thần thoải mái, sảng khoái hơn. 

Theo bà Như Trang, xuất phát điểm cắt tóc miễn phí được thành lập là do quá trình thường xuyên thăm hỏi các bệnh nhân nghèo điều trị dài ngày tại bệnh viện, chị thấy rằng râu, tóc bệnh nhân tốt nhưng không thể đi ra ngoài cắt. Trong khi, các bộ phận điều dưỡng lại không có “tay nghề” để đảm nhiệm việc vệ sinh này cho các bệnh nhân. Chính vì vậy, phòng công tác xã hội đã lên kế hoạch kêu gọi, phối hợp với lực lượng đoàn thanh niên công an tỉnh Hà Tĩnh, Bộ đội biên phòng tỉnh thành lập điểm cắt tóc miễn phí ngay tại sân bệnh viện để tất cả các bệnh nhân có nhu cầu đều có thể đến cắt được.

1 bệnh nhân nặng được cắt tóc ngay tại giường

“Hơn 1 năm qua, cứ 1 tháng từ 2 - 3 lần vào chiều thứ 6, chúng tôi lại tổ chức cắt tóc cho các bệnh nhân. Hoạt động này, ngoài việc chống nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, chúng tôi còn mong muốn đưa lại cho bệnh nhân sự vui vẻ, thoải mái tinh thần để mau chóng bình phục. Điều đặc biệt là trong quá trình triển khai, một số salon tóc trên địa bàn biết được hoạt động này đã chủ động liên hệ với chúng tôi để cùng tham gia cắt tóc miễn phí cho các bệnh nhân”, bà Như Trang nói.