Sức khỏe

Dịch tay chân miệng: Hà Nội có hơn 1.600 ca, TP.HCM phát hiện ổ dịch có 27 trẻ mắc

Số ca bệnh tay chân miệng có dấu hiệu tăng đột biến trong 2 tuần vừa qua. Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội có hơn 1.600 ca còn tại TP.HCM, khi kiểm tra đột xuất một ổ dịch phát hiện 27 trường hợp dương tính với bệnh tay chân miệng.

Theo trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, số ca tay chân miệng tích lũy từ đầu năm đến nay trên địa bàn là hơn 1.600 ca, so với cùng kỳ năm ngoái đã tăng gần gấp đôi.

ThS.BS Trần Thị Thu Hương, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết, từ đầu năm đến nay khoa tiếp nhận 770 ca tay chân miệng. So với cùng kỳ năm 2017, số trẻ nhập viện do tay chân miệng tăng gấp 4. Thời điểm hiện tại, trong khoa cũng đang điều trị nội trú cho 12 trẻ.

Đáng nói, số bệnh nhân có biến chứng nặng vào tim, phổi, não tăng, riêng biến chứng viêm não chiếm 15-20%, trong khi mọi năm tỷ lệ này dưới 5%. Các ca có biến chứng kết quả xét nghiệm phần lớn nhiễm chủng EV71 nguy hiểm.

Các ca bệnh tay chân miệng điều trị tại bệnh viện Nhi đồng 1 (Ảnh: Tiền Phong)

Trong cả nước, theo thống kê của bộ Y tế, trong 9 tháng đầu năm 2018 ghi nhận 53.529 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 25.845 trường hợp nhập viện và đã có 6 trường hợp tử vong tại 5 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Bộ Y tế cho biết, so với cùng kỳ năm 2017, số ca mắc bệnh trên cả nước giảm 25,3%, số trường hợp nhập viện giảm 20,1%. Tuy nhiên, một số tỉnh thành ghi nhận số mắc tích lũy cao và gia tăng nhanh chóng trong các tuần gần đây như: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Quảng Ngãi, Tây Ninh, Hà Nội.

Ngày 5/10, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, sau khi có thông tin về ổ dịch tay chân miệng tại trường mầm non Hồng Yến ở quận 12, trung tâm y tế dự phòng đã khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành xử lý, ngăn ngừa lây lan. Theo báo cáo của trường mần non này, nhà trường có 383 trẻ đang theo học, tính đến thời điểm hiện tại có 27 trường hợp dương tính với bệnh tay chân miệng.

Trước đó, ngày 18/9, trường đã phát hiện ca bệnh đầu tiên và sau đó phát hiện thêm 26 trường hợp khác mắc. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Hiệu trưởng trường Mầm non Hồng Yến cho biết, khi có trẻ mắc bệnh, trường đã tiến hành cho các học sinh mắc bệnh nghỉ học, khử trùng, sát khuẩn trên đồ dùng, vật dụng mà trẻ tiếp xúc trong trường theo hướng dẫn của trung tâm Y tế quận 12.

Phong Linh (tổng hợp)