Sự kiện

Dịch tả lợn châu Phi tấn công đàn heo 20.000 con tại Đồng Nai

Hiện tại dịch tả heo Châu Phi đã lan nhanh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và nhiều trại heo lớn cũng đã bị dính dịch khiến cho ngành chức năng vô cùng quan ngại.

Ngày 5/7, ông Trần Văn Quang, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai cho biết trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vừa xuất hiện thêm một ổ dịch dịch tả heo châu Phi (ASF) mới.

 

Tiêu hủy heo dịch bệnh

Ổ dịch này xuất hiện tại hộ chăn nuôi nhỏ Trịnh Thị Huyền thuộc xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, Đồng Nai.

Sau khi phát hiện ổ dịch này thì ngành chức năng đã tiến hành khoanh vùng dịch, tiêu hủy toàn bộ số heo (56 con) nhiễm bệnh ASF, tiêu tộc, khử trùng trang trại của gia đình bà Huyền và vùng lân cận.

Như vậy, đến nay, Định Quán là huyện thứ 9 và là huyện mới nhất tại Đồng Nai xuất hiện dịch ASF.

Và theo đó, từ giữa tháng 4 đến nay, trên toàn tỉnh Đồng Nai hiện đã có 33 xã thuộc 9 huyện, thành phố xuất hiện dịch gồm: Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Thống Nhất, Nhơn Trạch, Long Thành, Tân Phú, Định Quán và TP.Biên Hòa với số lượng heo đã phải tiêu hủy hơn 47.000 con. Trong đó, 2 địa phương Vĩnh Cửu và Trảng Bom, tình hình dịch diễn ra phức tạp nhất với 15 xã xuất hiện ổ dịch. 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã phải tiêu hủy hơn 25.000 con heo.

Tích cực phòng chống dịch nhưng dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp

Theo Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai, hiện nay dịch không chỉ lây lan rộng, mà đã bắt đầu “tấn công” vào các trang trại lớn với quy mô đàn hàng chục ngàn con heo trên địa bàn. 

Trong đó, mới đây trang trại 20.000 con của Công ty chăn nuôi heo Phú Sơn (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) đã ghi nhận xuất hiện ổ dịch. Trong tổng đàn gần 20.000 con tại doanh nghiệp này, kết quả kiểm tra cho thấy có 150 con heo tại 4 ô chuồng nuôi bị nhiễm ASF. Nếu tính về quy mô thì đây là ổ dịch có quy mô lớn nhất cả nước từ trước đến nay, việc tiêu hủy toàn bộ số heo theo quy định tại ổ dịch ở Công ty chăn nuôi heo Phú Sơn sẽ gây thiệt hại rất lớn.

Ngay sau khi phát hiện, Chi cục Chăn nuôi - thú y đã báo cáo Bộ NN-PTNT bàn phương án xử lý và bước đầu các bên đi đến thống nhất sẽ tiêu hủy những con heo mắc bệnh và tiếp xúc trực tiếp với heo bệnh, số heo còn lại sẽ được giám sát nghiêm ngặt.