Giáo dục

Dịch tả lợn châu Phi, "cát tặc" và mỹ phẩm giả vào đề thi Giáo dục công dân THPT Quốc gia 2019

Môn thi cuối cùng trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 chính là Giáo dục công dân. Đề thi trắc nghiệm hội tụ khá nhiều vấn đề "nóng" trong năm qua, khiến thí sinh hoàn toàn tự tin vì những nội dung khá gần gũi, đã được theo dõi, cập nhật hàng ngày.

Sáng 27/6, những môn thi cuối cùng trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đã hoàn thành. Nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với gương mặt rạng rỡ vì đề tổ hợp Khoa học xã hội đã không "làm khó" được thí sinh, đặc biệt là môn Giáo dục công dân.

Với 40 câu hỏi trắc nghiệm, bên cạnh những câu lý thuyết đơn thuần, đề Giáo dục công dân cũng đưa nhiều tình huống vận dụng, liên quan đến các vấn đề "nóng" trong năm qua, đã tạo nên một đề thi có tính vận dụng và bám sát thực tiễn khá tốt. Các thí sinh thường xuyên theo dõi thời sự hay cập nhật tin tức sẽ càng "thân quen" với những tình huống trên và dễ dàng đưa ra đáp án.

Điển hình, trong mã đề 322, câu 108 đề cập nội dung liên quan đến dịch tả lợn châu Phi, mối quan tâm của người đân trong cả nước suốt những ngày qua, đến nay vẫn chưa thể "dập dịch", gây nhiều tổn thất cho người nông dân cũng như khiến người tiêu dùng lo ngại.

Câu 107 với nội dung ngộ độc thực phẩm từ tiệc cưới cũng khiến các thí sinh dễ dàng liên tưởng đến câu chuyện tại Di Linh, Lâm Đồng hồi giữa tháng 5/2019.

Đề cập đến nạn khai thác cát trái phép ngày càng tinh vi, gây sạt lở, làm thiệt hại hoa màu, nội dung câu 110 cũng chính là những liên tưởng đến vụ bắt giữ 7 tàu chở hàng ngàn tấn cát khai thác lậu trên biển Cần Giờ trong những ngày gần đây, đồng thời cũng tương tự nhiều vụ "cát tặc" khác trong năm qua.

Câu 114 cũng gợi lại câu chuyện mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả tấn công người tiêu dùng qua mạng xã hội, gây xôn xao dư luận từ cuối năm 2018.

Thí sinh trên cả nước đã chính thức hoàn thành môn thi cuối cùng kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Chưa hết, vụ đánh bạc qua mạng hàng nghìn tỷ đồng bị triệt phá những tháng đầu năm 2019 cũng được đưa lồng ghép vào nội dung câu 117, đây có lẽ cũng là một trong những vụ việc "chấn động", được dư luận quan tâm không ít.

Sáng nay (27/6), các thí sinh bắt đầu làm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội từ 7h35 với môn thi đầu tiên, môn Địa lý; 8h35 tiếp tục môn Lịch sử và môn Giáo dục công dân bắt đầu từ 9h35. Đề thi mỗi môn gồm 40 câu trắc nghiệm. Ths sinh làm bài trong thời gian 50 phút, không kể thời gan giao đề. Mỗi thí sinh nhận đề ba môn phải có chung một mã đề, hoàn thành bài thi trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm.

Đề thi môn Giáo dục công dân mã đề 322:

Xem thêm clip: Thí sinh nhận định đề Khoa học xã hội