Sự kiện

Dịch Covid-19: Người dân chặt bỏ hàng nghìn cây chuối, buồng chuối chín đúng vụ mùa

Những ngày gần đây, người dân xã Đại Tập (Khoái Châu, Hưng Yên) ngậm ngùi chặt bỏ hàng nhìn cây chuối, buồng chuối chín đúng mùa thu hoạch do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Lo ngại trước bệnh dịch nên thương lái không thu mua xuất khẩu sang Trung Quốc, 1 số thu mua giá thấp khiến người dân nơi đây thất thu, thiệt hại hàng tỷ đồng.

 

Xã Đại Tập có gần 100 hộ dân trồng khoảng 300 mẫu chuối. Mỗi hộ dân đã bỏ số tiền lớn để để đầu tư, giờ không thể thu được cả gốc lẫn lãi. Ước tính mỗi hộ nông dân ở đây thiệt hại đến hàng trăm triệu đồng trong khi các khoản đầu tư đều vay ngân hàng.

Hàng nghìn buồng chuối đến mùa thu hoạch bị người dân xã Đại Tập tự mình chặt bỏ vì không bán được do thương lái không đến thu mua.

Ông Nguyễn Đức Hiển người dân xã Đại Tập (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết, gia đình ông đã trồng chuối được 20 năm nhưng đây là năm đầu tiên giá thấp như vậy, thậm chí nhà ông còn không bán được.

Ông Hiển xót xa chặt bỏ các gốc cây chuối đang có buồng.

Được biết, nhà ông Hiển có hơn 5 mẫu, đầu tư 500 triệu đồng để trồng chuối, thế nhưng chuối chặt bỏ như thế này, cả vốn lẫn lãi đều phải bỏ đi.

"Bình thường nếu chuối bị ngã đổ do mưa bão thì vẫn có thương lái về thu mua, nhưng năm nay không có thương lái nào đến mua. Thế cho nên chúng tôi phải chặt bỏ đi 90% gốc chuối có trong vườn. Giờ giá mỗi buồng còn 10-15 nghìn đồng, buồng nào đẹp thì được 40 nghìn đồng, với giá này thì không đủ tiền phân và công chăm bón,” ông Hiển buồn bã chia sẻ thêm.

Người dân lo lắng dịch bệnh Covid-19 sẽ ảnh hưởng nông nghiệp, vốn là nguồn sống chính của người dân nơi đây.

Những buồng chuối chín vứt la liệt khắp các vườn. Dù xanh hay chín những buồng chuối này đều bị người dân chặt xuống.

Theo những người dân ở đây cho biết, giống chuối ở đây thường là giống chuối tây, trồng khoảng 18 tháng là có thể thu hoạch và xuất khẩu sang Trung Quốc với giá chuối từ 9 -10 nghìn đồng/kg. Năm nay giá chuối rớt thảm chỉ còn 3 nghìn đồng nhưng thương lái không thu mua.

Trước thực trạng trên, người trồng chuối trên địa bàn tỉnh đang rất cần sự hỗ trợ của các ngành, các cấp để tìm đầu ra ổn định lâu dài, tránh tình trạng giá chuối bấp bênh như hiện nay.