Sức khỏe

Dị vật dài 5cm nằm trong dạ dày bé trai sau khi ăn kẹo mút

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi cấp cứu đường tiêu hóa trên dưới gây mê tĩnh mạch, phát hiện que nhựa tròn đường kính 1,5cm, dài 5cm nằm trong lòng dạ dày bệnh nhân nhi 2 tuổi.

Khoảng 18h ngày 4/11, bệnh nhân nhi Đoàn Trung H. (SN 2017), trú tại phường Quảng Thọ, TX.Ba Đồn, được người nhà đưa vào bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, trong tình trạng khóc thét từng cơn. Qua hỏi bệnh và thăm khám các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị dị vật đường tiêu hóa.

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi cấp cứu đường tiêu hóa trên dưới gây mê tĩnh mạch, phát hiện que nhựa tròn đường kính 1,5cm, dài 5cm nằm trong lòng dạ dày. Các bác sĩ đã tiến hành lấy dị vật bằng thòng lọng an toàn.

Que nhựa tròn đường kính 1,5cm, dài 5cm nằm trong lòng dạ dày bệnh nhi 2 tuổi.

“Hiện tại bệnh nhi đã tỉnh táo, chơi đùa, ăn uống bình thường và có thể xuất viện”, bác sĩ Trần Quý Diễn, Trưởng khoa Gây mê – Hồi sức cho hay.

Mẹ bệnh nhân nhi cho biết, trước đó, H. ăn kẹo mút, khi vừa ăn gần hết thì nuốt luôn que, rồi khóc thét từng cơn.

Dị vật sau khi được lấy ra.

Bác sĩ Nguyễn Duy Bách - Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng cho biết, dị vật đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ. Theo phản xạ, các cháu thường cho bất cứ gì trong tay vào miệng và nuốt.

Nếu dị vật sắc nhọn không được nội soi lấy sớm nó có nguy cơ gây thủng dạ dày hoặc ruột non của các cháu dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng. Trường hợp này cũng tương tự, nếu đến muộn que nhựa này sẽ làm tổn thương dạ dày hoặc ruột non.

Đồng thời, bác sĩ Bách cũng khuyến cáo thêm: "Các bậc phụ huynh phải để xa tầm với của trẻ nhỏ các vật dụng nhỏ và tuyệt đối không cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi ăn kẹo mút. Ngoài nguy cơ cháu nuốt que như trường hợp trên còn có nguy cơ rơi dị vật vào đường thở và có thể dẫn đến bệnh nhi tử vong nếu không cấp cứu kịp thời".