Hồ sơ điều tra

Đi tù vì mua 02 con gà giá 15.000 NDT

Đưa 15.000 NDT đồng cho 1 người phụ nữ không quen biết để nhận lại 02 con gà, Nguyễn Văn Khanh và đồng phạm lần lượt lĩnh án thích đáng.

Ngày 17/7, Nguyễn Văn Khanh (SN 1984, thường trú tại huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) bị TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử về tội Lưu hành tiền giả, quy định tại khoản 3 Điều 207 BLHS 2015.

Bị cáo Nguyễn Văn Khanh tại tòa.

Từ việc Công an TP.Hà Nội bắt quả tang 2 “chân rết” là Nguyễn Văn Hương và Hà Văn Hoành có hành vi lưu hành tiền giả, tang vật thu giữ là 10 cọc (100 tờ/1 cọc) bằng 1000 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng/01 tờ, tổng cộng là 200 triệu đồng tiền giả; các đối tượng đã khai ra kẻ chủ mưu là Nguyễn Văn Khanh.

Cụ thể, Hương và Hoành khai nhận tại cơ quan điều tra là làm thuê cho Nguyễn Văn Khanh tại quán karaoke ở huyện Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn.

Sáng 8/4/2010, Khanh gọi cho Hương và Hoành bảo đi gặp 1 người phụ nữ ở thành phố Lạng Sơn lấy “hàng” (tức tiền giả).

Theo lệnh của Khanh, 2 đối tượng trên tức tốc mang 15.000 NDT đến gặp 1 người phụ nữ. Đổi lại, họ nhận được 2 con gà. Người phụ nữ trên dặn “hàng ở trong bụng gà”.

Khi về, Hương và Hoành mổ bụng gà thấy bên trong có 10 cục tiền loại 200.000 đồng được cuộn tròn. Bọn chúng “nháy” nhau, ngầm hiểu đây chính là tiền giả. Việc này được báo cho Khanh, Khanh bảo “cất đi”.

Theo chỉ đạo của Khanh, Hương và Hoành đi xe khách về Hà Nội nằm chờ khách đến lấy “hàng” và nhận 85 triệu đồng mang về cho Khanh.

Đến 11h cùng ngày, các đối tượng đang giao dịch “bán tiền giả lấy tiền thật” ở trước cửa ga Hà Nội thì bị công an kiểm tra, bắt quả tang, người phụ nữ nhanh chân chạy thoát.

Lần lượt Hoành và Hương đã bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt những mức án nghiêm khắc về tội Lưu hành tiền giả.

Riêng Nguyễn Văn Khanh bỏ trốn tại địa phương, đến ngày 15/8/2019, đối tượng mới bị bắt theo quyết định truy nã và đưa ra xét xử.

Xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm đến quy định của Nhà nước về quản lý tiền tệ thông qua việc phát hành tiền giả, do vậy cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục.

Cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, TAND TP.Hà Nội xử phạt Nguyễn Văn Khanh 14 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.