Cộng đồng mạng

Đi dạo trên biển, hai chú chó phát hiện quái vật Kỷ Jura 65 triệu tuổi

Dựa trên cấu trúc xương, đây rất có thể là phần còn lại của một con quái thú sống ở Kỷ Jura.

Vào cuối tuần qua tại Anh, ông Jon Gopsill, 54 tuổi, một nhà khảo cổ học nghiệp dư đưa hai chú chó cưng đi dạo trên bờ biển Somerset, bỗng hai chú chó nghịch ngợm tha một vài mảnh xương về chỗ ông Jon.

Vốn từng nghiên cứu sinh học, ông Jon giật mình nhận ra sự khác biệt của những đoạn xương trên.

Sau khi tìm kiếm kĩ khu vực xung quanh, ông Jon bất ngờ phát hiện nguyên một bộ hài cốt hóa thạch dài 6m thuộc về một sinh vật rất kì lạ.

Cận cảnh bộ xương trên biển mà ông Jon nghi ngờ thuộc về thế giới cách chúng ta 65 triệu năm.

Ông Jon tin rằng đây là hóa thạch tiền sử của loài sinh vật được gọi là ngư long hay thằn lằn cá (ichthyosaurs) sống trong kỷ Jura.

Bộ xương hoàn chỉnh của Ichthyosaurs

Để kiểm chứng kết quả, ông Jon bèn mang mang nguyên bộ hóa thạch ấy về bảo tàng Lịch sử tự nhiên Anh Quốc. Tại đây, các giáo sư cũng đưa ra nhận định ban đầu tương tự như ông Jon.

Bộ hóa thạch nào đích thị là một con Ichthyosaurs sống cách thời điểm hiện tại 65 triệu năm.

Hiện tại, phía bảo tàng Lịch sử tự nhiên Anh Quốc chưa thể xác định chính xác hóa thạch mới phát hiện thuộc về loài Ichthyosaurs nào.

Tuy nhiên, nếu sống trong thời đại ngày nay, tất cả đều được xem như những quái vật đáng sợ của biển cả.

Sau khi tìm được câu trả lời, ông Jon Gopsill cảm thấy lần phát hiện này của bản thân mang nhiều yếu tố may mắn.

Rất có thể, những cơn bão vài ngày trước đó đã cuốn đi những lớp bùn đất trên bãi biển để làm lộ ra những mảnh xương và đá trên bề mặt.

Bên cạnh đó, nếu bộ hóa thạch được phát hiện bởi một người không có kiến thức khảo cổ, nhiều khả năng nó đã bị vứt vào một bãi rác nào đó gần biển!

Ichthyosaurs thuộc nhóm các loài bò sát biển sống ở Kỷ Jura và biến mất trong giai đoạn Kỷ Phấn Trắng (cách đây 145-66 triệu năm).

Theo các nhà khoa học, loài bò sát này xuất hiện trong thời kỳ Triassic và chúng có thể dài tới 16m (khi trưởng thành). Tuy nhiên, chúng được cho là đã tuyệt chủng cách đây khoảng 25 triệu năm mà không rõ nguyên nhân, trước khi sự kiện tuyệt chủng xảy ra và xóa sổ loài khủng long.

Ichthyosaurs vốn phát triển từ một loài bò sát đất chưa được xác định rõ ràng. Chúng đã chuyển sang sinh sống dưới nước và có sự phát triển song song với các loài cá heo và cá voi hiện đại.

Bằng cách thay đổi, biến chuyển đa dạng từ những con thằn lằn sang loài vật hình thành vây để phát triển giống hơn với cá và gia tăng tốc độ di chuyển trong môi trường nước.

Các nhà khoa học hy vọng trong thời gian tới có thể tìm thấy nhiều bằng chứng để làm sáng tỏ những bí ẩn về loài bò sát cổ đại này.

Đoàn Thanh (Nguồn The Sun, Sciencedaily)