Đời sống

Đi đào măng, ông lão nhặt được "hòn đá" trị giá gần 2.000 tỷ đồng

Tưởng hòn đá đào được vô giá trị, lão nông họ Lưu không ngờ nó là báu vật trị giá gần 2.000 tỷ đồng.

Lão nông họ Lưu sống ở trấn Thạch Hoàng, thành phố Thặng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Như bao người dân ở đây, vào mùa xuân, ông thường lên núi đào măng để ăn hoặc đem bán lấy tiền. 

Ảnh minh họa.

Một hôm, khi dùng cuốc đào sâu xuống mặt đất, lưỡi cuốc của ông chạm phải một vật cứng. Sau khi bới lớp đất xung quanh, ông nhận thấy đó là một hòn đá màu vàng.

Ban đầu, ông Lưu định vứt hòn đá đi vì cho rằng đó là thứ vô giá trị. Tuy nhiên, sau đó ông thay đổi ý định và quyết định mang hòn đá về nhà vì thấy màu sắc của nó trông khá đẹp mắt.

Sau khi mang về nhà, ông Lưu đem hòn đá đi rửa sạch. Hòn đá có bề mặt nhẵn bóng, trông có vẻ là loại đá quý khi có màu sắc khác lạ. Ông Lưu biết một số trường hợp nhặt được hòn đá tưởng vô giá trị nhưng thực chất lại là loại đá quý có giá trị rất cao nên cho rằng, hòn đá màu vàng mà mình nhặt được cũng có thể là "báu vật". Nghĩ vậy, ông mang hòn đá tới nhờ các chuyên gia địa chất địa phương kiểm tra.

Qua quan sát và kiểm tra, các chuyên gia xác định hòn đá mà ông Lưu nhặt được là loại đá Điền Hoàng vô cùng quý hiếm.

Đá Điền Hoàng được biết đến như một trong những loại đá đứng đầu trong danh mục đá quý của Trung Quốc. Theo quan niệm của người Trung Quốc, màu vàng là biểu tượng của quyền lực, sự tôn quý và giàu có nên họ rất ưa chuộng sưu tầm đá điền hoàng. Ở thời phong kiến, các vị vua và giới quý tộc thường sử dụng loại đá này làm ấn triện.

Đá Điền Hoàng vô cùng khan hiếm, nhất là vào thời nay. Hòn đá của ông Lưu nhặt được không chỉ có kích thước lớn mà còn là hàng thượng phẩm. Chuyên gia nhận định, viên đá Điền Hoàng mà lão Lưu nhặt được có thể giá trị đến 580 triệu NDT (tương đương hơn 1.912 tỷ đồng).

Nếu bán hòn đá này thì cuộc sống của ông Lưu và gia đình sẽ có được một số tiền rất lớn mà cả đời chưa từng nghĩ đến.

Minh Hoa (t/h)