Đời sống

Đi chợ mua thịt lợn chỉ cần nhìn 5 điểm này là biết thịt "sạch" hay "bẩn"

Nếu miếng thịt lợn có dấu hiệu này thì dù giá rẻ như cho bạn cũng đừng mua kẻo "mang họa cho bản thân".

Đi chợ thấy thịt lợn có dấu hiệu này đừng mua để bảo đảm sức khỏe

Thịt lợn có mùi lạ

Để phát hiện thịt lợn có mùi ôi thiu hay không bạn không cần phải dí mũi vào để ngửi, chỉ cần đưa miếng thịt ra trước mặt chỗ đầu hướng gió là sẽ cảm nhận thấy rõ mùi lạ này. Thực tế những miếng thịt bình thường có mùi hơi tanh của máu, còn thịt đã hỏng thì mùi hăng và hôi. Thịt này thường để lâu hoặc bảo quản không tốt nên bị hỏng.

Miếng thịt không có độ đàn hồi

Thông thường thịt lợn tươi thường có độ đàn hồi lớn, khi ấn ngón tay xuống rồi thả ra, vết lõm trên miếng thịt do ngón tay tạo thành sẽ nhanh chóng đầy lên và biến mất. Những miếng thịt không có độ đàn hồi như vậy có thể là thịt đông lạnh, được cấp đông, sau đó đem rã đông tự nhiên để bán. Thịt lợn ôi thiu cũng có thể xuất hiện tình trạng này.

Thịt lợn xỉn màu và có máu

Khi đi chợ mua thịt nếu thấy bề mặt thịt lợn có mảng màu khác thường như xám đen, đỏ đậm, đỏ đen thì không nên mua vì đây là dấu hiệu thịt lợn bẩn và kém tươi. Nhiều người vẫn tưởng những vết máu trên bề mặt thịt cho thấy thịt lợn còn tươi, vừa mới mổ. Trên thực tế, khi mổ lợn, những vết máu đã được lau sạch sẽ. Miếng thịt dính máu trên bề mặt có khả năng do người bán không có tâm, bôi lên để lừa người mua.

Thoạt nhìn iếng thịt lợn sũng nước

Miếng thịt trông có nhiều nước hoặc ướt sũng rất có khả năng đã bị người bán bơm nước, ngâm nước để tăng trọng lượng. Nếu thấy nước chảy ra từ miếng thịt lợn và người bán thường xuyên lấy khăn thấm thì bạn nên tránh xa vì thịt đó đã bị bơm nước.

Thịt lợn có hạch tuyệt đối không nên mua.

Thịt lợn có hạch bạch huyết

Hạch bạch huyết thường chứa mầm bệnh, vi khuẩn, mùi hôi, khó diệt được vi khuẩn dù nấu kỹ. Cổ lợn là phần thịt có nhiều hạch bạch huyết nhất. Bạn nên tránh mua những miếng thịt nổi hạch.

Da lợn có màu đỏ, nốt đỏ

Nếu lỗ chân lông chuyển sang màu đỏ, rất có khả năng miếng thịt đó được xẻ ra từ con lợn đã chết. Thịt lợn chết sẽ có màu đỏ sẫm, máu đặc màu đen đỏ, bốc mùi ôi và hôi rõ rệt. Tuyệt đối không mua thịt lợn có những đặc điểm này.  Thực tế ai làm nghề buôn bán đều biết thịt lợn khi mổ ra sẽ có máu lợn. Sau khi mổ thịt lợn bình thường chảy máu, có màu đỏ tươi hօặc đỏ nhạt, cũng là loại thịt ngon. Thịt lợn có màu sẫm hơn có thể là thịt lợn chưa hết xuất huyết, trong thịt lợn có nhiều cục máu đông. Thịt lợn bị thâm đen có thể là thịt lợn chết. Vì vậy khi chọn thịt lợn bạn phải xem màu sắc của thịt lợn. Khônց phải thịt lợn càng sẫm màu thì ϲhất lượng càng tốt.

Thấy thịt lợn dính nhớt

Thịt lợn tươi bày bán ở chợ khi sờ vào bạn sẽ có cảm giác dẻo, hơi dính tay. Tuy nhiên, thịt ôi sẽ cho cảm giác dính kiểu hơi nhớt. Khi ngửi, nó không có mùi đặc trưng mà hơi ôi, chứng tỏ đã bị vi khuẩn xâm nhập. Những miếng thịt này nấu lên sẽ có mùi hôi, nếu ăn sẽ ảnh hưởng sức khỏe.

Mách chị em bí quyết chọn thịt lợn ngon

Thịt lợn ngon có màu đỏ vừa phải.

Đi chợ mua thịt, bạn nên quan sát kỹ, thịt con lợn không sử dụng chất tạo nạc thường có tỉ lệ mỡ giắt cao hơn (mỡ xen kẽ trong thịt nạc nhiều hơn) so với thịt những con lợn được cho dùng chất tạo nạc.

Một lưu ý nữa là đừng mua thịt lợn chỉ vì màu đỏ hấp dẫn, lớp thịt nạc dày mà chỉ nên mua từ những nơi có nguồn gốc rõ ràng, thương hiệu uy tín từ người, cơ sở tin cậy.

Chọn thịt lợn bạn nên chọn phần thịt nạc vai (nhất là phần vai giòn).

Sau khi mua về, nếu không được bảo quản đúng cách, thịt lợn vẫn có thể bị kém chất lượng, thậm chí là gây ngộ độc cho người dùng. Do đó để bảo quản thịt lợn tươi, tốt nhất bạn nên bọc thịt lợn kỹ lưỡng và cho vào tủ lạnh. Cần lưu ý thịt lợn tươi cần được đặt xa những thực phẩm đã chính hoặc ăn sống (rau, trái cây) khác.

Nếu không chế biến thịt ngay, bạn nên đặt thịt trên ngăn đá. Còn nếu cần chế biến trong thời gian ngắn, bạn nên để thịt ở ngăn mát để tiết kiệm thời gian chờ rã đông.

Những sai lầm thường gặp khi chế biến thịt

- Thịt trữ đông thịt quá lâu ngày: Tủ đông đã trở thành một thiết bị không thể thiếu đối với các hộ gia đình. Mặc dù nó khá tiện lợi, nhưng những người bán thịt vẫn khuyến cáo việc tiêu thụ thịt tươi vì đông lạnh thịt không bảo toàn được chất lượng dinh dưỡng của nó. Tốt nhất bạn nên lưu trữ thịt và sử dụng nhanh trong vòng 2-3 ngày. 

- Miếng thịt mang đi cấp đông thịt nhiều lần: Sai lầm khi rã đông thịt nghiêm trọng và phổ biến này chính là cấp đông nhiều lần. Do miếng thịt quá lớn, sau khi rã đông không thể sử dụng hết, phần thừa được cấp đông trở lại; hoặc người làm bếp thay đổi thực đơn khi miếng thịt đã được rã đông, khiến nó bị cho vào tủ đá lần nữa.

- Lấy thịt trong tủ lạnh không biết cách rã đông đúng cách: Nhiều người thường lấy thịt ra khỏi tủ lạnh (tủ đông hoặc tủ lạnh) vài giờ trước khi nấu để thịt có "hương vị" hơn. Tuy nhiên, việc làm này không phải là không có rủi ro. Khi tiếp xúc với không khí, thịt tươi hoặc đông lạnh có thể bị nhiễm khuẩn. Các loại thịt đông lạnh cần rã đông nhiều giờ trong tủ lạnh (tối đa 24 giờ) trước khi nấu. Trước hết là để tránh sự phát triển của vi khuẩn và không phá vỡ dây chuyền lạnh.

- Thường xuyên rã đông trong lò vi sóng: Để tiết kiệm thời gian, một số người chọn cách nhanh chóng là rã đông thịt trong lò vi sóng. Đây là một phương pháp khá nguy hiểm vì việc chuyển từ mát (tủ đông hoặc tủ lạnh) sang nóng làm đứt dây chuyền lạnh, có thể khiến thịt biến chất và giảm đáng kể dinh dưỡng.

- Ướp thịt quá lâu trước khi nấu: Nhiều người nêm gia vị vào thịt ngay từ khi bắt đầu nấu để tăng hương vị và giúp món ăn thêm đậm đà. Nhà dinh dưỡng học Alexandra Retion khuyên bạn: Ướp muối sớm khi bắt đầu nấu cho phép nó hút bớt nước. Tuy nhiên, nước là nơi sinh sản của vi khuẩn. Tốt hơn nên nêm muối vào lúc cuối.

Với những mẹo trên, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những miếng thịt tươi ngon, góp phần làm đậm đà bữa cơm gia đình.

Trúc Chi (t/h)