Giáo dục

ĐH Bách Khoa TP.HCM cấm sinh viên mặc quần bò, đi giầy dép cao gót?

Sinh viên không được đi dép cao gót, hạn chế mặc quần chất liệu jeans và nhung… là những quy định học đường vừa được đưa ra lấy ý kiến của trường Đại học Bách khoa TPHCM.

Theo báo Thanh Niên, trường ĐH Bách khoa TP.HCM vừa đăng tải trên website của trường dự thảo nội quy học đường để lấy ý kiến (ý kiến trước ngày 14/6).

Nội quy này nếu được thông qua sẽ thay thế cho nội dung được ban hành từ năm 2008 để phù hợp với các hoạt động sinh viên trường trong giai đoạn hiện nay.

Điểm đáng chú ý ở bản dự thảo này là quy định về trang phục thường ngày. Quy định này yêu cầu trang phục lịch sự, gọn gàng nghiêm chỉnh, hạn chế mặc quần lửng, dép lê... vào khuôn viên trường.

Đại học Bách khoa TPHCM.

Riêng với sinh viên nữ, dự thảo ghi rõ: “Không được mặc quần lửng, áo thun không cổ (ngoại trừ đồng phục thể dục và sự kiện do trường tổ chức), áo dây, áo sát nách, áo lửng, dép lê, dép cao gót. Hạn chế mặc quần chất liệu jean hoặc nhung.

Hiện tại, dự thảo quy định nói trên đang gây tranh cãi. Nhiều người cho rằng giầy cao gót nên cấm trong học đường vì không năng động, trong khi số khác cho rằng nên có quy định cụ thể cấm giầy cao gót từ bao nhiêu phân trở lên, bởi những đôi giầy có đế 3-4 cm vẫn rất tiện lợi.

Giầy, dép cao gót từng bị cấm ở nhiều nơi, vì nhiều mục đích khác nhau.

Chia sẻ với VnExpress, nhiều sinh viên cho rằng quy định trang phục của trường không rõ ràng và thiếu thực tế. Đa số sinh viên được hỏi đồng tình với quy định cấm đi dép lê nhưng phản đối việc cấm áo thun không cổ, giày cao gót.

Không ít sinh viên khác còn phản ánh, trường không tham khảo ý kiến sinh viên trên diện rộng trước khi xây dựng nội quy này và kiến nghị ĐH Bách khoa nên xem xét điều chỉnh lại quy định trang phục sinh viên cho hợp lý, hợp tình.

Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress sáng nay, Trưởng phòng Công tác chính trị - sinh viên ĐH Bách Khoa Võ Tấn Thông cho biết, trường không có ý định chỉnh sửa nội quy học đường.

"Nội quy học đường ĐH Bách Khoa đã qua 5 lần chỉnh sửa, có sự đóng góp ý kiến của các tổ chức Đảng, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên trường. Chúng tôi dựa theo Quy chế học sinh - sinh viên, Luật giáo dục để tham mưu văn bản này", ông Thông cho biết. Còn việc Đoàn thanh niên và Hội Sinh viên trường có triển khai lấy ý kiến tới từng sinh viên hay không thì ông không biết.

Cũng theo ông trưởng phòng Công tác chính trị - sinh viên, nội quy học đường cũ của trường đã sử dụng 10 năm nay chỉ yêu cầu chung chung "sinh viên ăn mặc chỉnh tề nghiêm túc, đầu tóc gọn gàng", không còn thích hợp trong thời điểm hiện tại. Gần đây, xuất hiện số ít sinh viên ăn mặc phản cảm, hở hang, nhuộm tóc những màu "kỳ dị" nên trường làm lại nội quy học đường mới để chấn chỉnh. Những quy định này được áp dụng cho cả khách vì nhiều bạn bè của sinh viên từ các trường khác tới ăn mặc rất khó nhìn.

Hồi đầu năm 2019, trên báo chí từng xảy ra nhiều cuộc tranh luận về việc có nên cấm phụ nữ đi giầy cao gót lái xe hay không, bởi giầy cao gót chính là một trong những thủ phạm gây ra các vụ tai nạn giao thông. Điển hình là vụ nữ tài xế gây tai nạn liên hoàn làm 4 người chết nhiều người bị thương ở ngã tư Hàng Xanh (TP.HCM) hồi cuối năm 2018.

Nhìn sang quốc gia khác, cá biệt có trường học cấm học sinh đi giầy cao gót vì lý do... động đất. Thông tin trên báo Tiền Phong, hồi năm 2015, Ban lãnh đạo trường trung học cơ sở l'istituto Tecnico Industriale di Avezzano ở thị trấn Avezzano, thành phố L'Aquila (Italy) ra quy định cấm học sinh và nhân viên mang giày độn đế, dép xỏ ngón hay giày cao gót cao hơn 4 cm vì nó khiến họ không thể chạy nhanh khi động đất xảy ra, hãng thông tấn Ansacho hay.

Quy định này được đưa ra sau khi ban lãnh đạo xem xét các số liệu thống kê về những hiểm họa khi mang giày cao gót. Theo đó, năm 2012, người Mỹ gặp hơn 14.000 vụ tai nạn liên quan các loại giày dép trên.

H.Y (tổng hợp)