Văn hoá

Đẹp ngỡ ngàng với đêm trung thu tại Tuyên Quang

Tối 13/9, 62 mô hình trung thu khổng lồ của các xã, phường nối đuôi nhau tập chung về quảng trường Nguyễn Tất Thành để chính thức diễu hành trên khắp các tuyến đường của TP.Tuyên Quang.

Mỗi mô hình có một vẻ đẹp riêng, lung linh, rực rỡ sắc màu và mang đầy ý nghĩa lịch sử. Cùng với đó, hàng nghìn du khách thập phương khắp nơi kéo về chiêm ngưỡng vẻ đẹp truyền thống “đêm hội thành Tuyên” của người dân nơi đây.

62 mô hình nối đuôi nhau tại quảng trường Nguyễn Tất Thành.

Mô hình Thánh Gióng do các nghệ nhân Tổ 2 phường Tân Quang, Tổ 2 xã Lưỡng Vượng và Tổ 7 phường Phan Thiết tái hiện một cách sống động mang hình tượng sức mạnh của cả thiên nhiên và con người, của sự hiện đại lẫn thô sơ, sức mạnh đó như dung hòa và kết tinh lại tạo thành sức mạnh to lớn đủ sức quật ngã mọi kẻ thù.

Chim công có nguồn gốc từ cái nôi văn minh lớn nhất của nhân loại. Là một loài chim quy được ví như nữ hoàng của mọi loại chim, với vẻ ngoài xinh đẹp, kiêu kỳ. Mô hình “Chim công” của bà con Tổ 9 phường Phan Thiết.

Đến với đêm hội Thành Tuyên năm nay “Gia đình nhà gà” của Tổ 16 phường Tân Quang với hình tượng con gà đánh thức mặt trời mang lại ánh sáng đủ đầy, ấm no, sung túc cho cả năm.

Mô hình “Phượng Hoàng trảy hội” của bà con Tổ 18 phường Phan Thiết là tượng trưng cho bầu trời, khi bay hoặc múa là tượng trưng cho hoạt động vũ trụ, hòa hợp âm dương, vì thế Phượng Hoàng tượng trưng cho chúa tể của các loài chim, biểu tượng cho sự bất tử và tái sinh, Phượng hoàng là loài chim chỉ xuất trong thời kỳ hòa bình, thịnh vượng.

Loài kiến vẫn luôn được coi là biểu tượng của tinh thần đoàn kết mà khối xe mô hình “Gia đình kiến trẩy hội” của Tổ 6 phường Tân Quang mang đến Lễ hội hôm nay.

Đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân Tổ 10 phường Phan Thiết đã tái hiện sinh động mô hình “Dế mèn phiêu lưu ký” tham dự đêm hội Thành Tuyên.

Tổ 10, phường Tân Quang, TP.Tuyên Quang mang đến đêm hội mô hình chú vẹt thể hiện sự tri thức.

Chú voi vàng lung linh khoe sắc.

Chúng ta hãy nhìn kìa, mô hình Rồng của các Tổ 12, Tổ 09 phường Tân Quang, Tổ 15 phường Phan Thiết thật rực rỡ, đầu Rồng to, với cặp râu dài uốn cong, miệng rồng ngậm viên ngọc minh châu lấp lánh đang phun nước, những hạt bụi nước li ti, hòa quyện với ánh sáng muôn màu, càng làm cho đêm hội trở nên lung linh, huyền ảo.