Cộng đồng mạng

Đẹp – Độc – Lạ: May mắn gõ cửa khi tìm thấy cổ vật hiếm nhất thế giới

Tình cờ thu nhặt được quả lựu đạn gỉ sắt, một công nhân không ngờ đó chính là cổ vật quý hiếm đắt đỏ.

Marcel Mazliah, một anh công nhân nhà máy điện Hadera ở miền bắc Israel đã khiến giới khảo cổ kinh ngạc khi tìm thấy những đồ vũ khí cổ cực kì quý hiếm và có giá trị trong một lần lặn mò dưới đáy biển Israel cách đấy vài năm.

Trong đó có một quả lựu đạn cổ xưa cùng nhiều cổ vật quý dưới đáy biển, bằng chứng cho hoạt động buôn bán thời Trung cổ. Sau khi khi Mazliah qua đời, gia đình ông quyết định tặng số cổ vật cho Cơ quan Khảo cổ Israel.

Những cổ vật mà gia đình Mazliah trao tặng cho Cơ quan khảo cổ Israel. Các đồ vật khác được giao nộp bao gồm một lưỡi dao hơn 3.500 tuổi, chày và cối giã từ thế kỷ 11.

Cơ quan này xác nhận quả lựu đạn được làm từ đất sét nặng với hoa văn cầu kỳ, có công dụng tương tự như bom xăng, ước tính khoảng 700 năm tuổi và giá trị không thể đo đếm bằng tiền.

Cận cảnh quả lựu đạn có niên đại 700 năm.

Đây là vũ khí phổ biến ở Israel thời Thập tự chinh kéo dài từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 13. Các chuyên gia cho rằng chúng có thể rơi ra từ một tàu buôn kim loại thời Trung cổ.

Theo tờ Haaretz, những quả lựu đạn cổ đại thường được người xưa sử dụng để tung chất lỏng dễ cháy về phía kẻ thù. Tuy nhiên, một số chuyên gia suy đoán vật thể này thực chất dùng để đựng nước hoa.

Ayala Lester, nhà quản lý cổ vật ở Cơ quan Khảo cổ Israel, cho biết: "Những đồ vật này được sản xuất ở Syria và vận chuyển tới Israel. Đây là minh chứng cho hoạt động buôn bán kim loại diễn ra ở thời kỳ này".

Bạn có bao giờ nghĩ đến việc sẽ trở nên khá giả hơn khi đào được 1 đồng tiền xu hay không? Rất có thể bạn sẽ may mắn như anh thợ săn ở nước Anh trong câu chuyện của chúng tôi.

Anh thợ săn Gareth Millward không tin vào mắt mình với khoản tiền 120 triệu đồng cho 1 chiếc đồng xu mà anh đào được trên một cánh đồng gần Ashbourne, Derbyshire. Dĩ nhiên, đó cũng là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong 4 năm đi săn tìm kho báu của anh.

Một thợ săn kho báu đã trở nên giàu có sau khi đào được một đồng xu 500 tuổi.

Người đàn ông 35 tuổi này nói rằng anh có linh cảm cánh đồng mà anh ta sắp sửa đào bới vào mùa hè năm ngoái sẽ mang đến cho anh một điều gì đó.

Trong suốt 6 tuần trời, Gareth Millward đã tìm kiếm khu vực này. Anh Millward kể lại: "Tôi chỉ tìm khoảng 20 phút trên cánh đồng thì đã nhận được tín hiệu mạnh từ máy dò kim loại. Tôi đào xuống khoảng 15cm nữa, tín hiệu vẫn ở dưới đáy hố nên tôi đã đào sâu thêm chút để mong có một vật gì đó bên dưới".

"Khi những mảnh xương khô vỡ vụn bên trong cái hố, nó đã để lộ ra một tia sáng vàng. Tôi biết ngay đó là một đồng xu vàng, tôi cầm nó lên nhìn đầy kinh ngạc. Đó là điều đẹp nhất tôi từng thấy trong đời. Tôi chính là người đàn ông may mắn nhất trong việc phát hiện kho báu vào ngày hôm đó", Millward không tin vào mắt mình.

Sau đó, anh Millward đã cho chủ sở hữu mảnh đất xem đồng xu anh đã phát hiện được và chủ đất cho phép anh giữ nó.

Theo các chuyên gia khảo cổ, đồng xu vàng này đã được rèn sẽ được sử dụng trong thời đại Tudor (khoảng năm 1485 - 1603) và được in hình một con tàu cổ với Cánh tay Hoàng gia trên cánh buồm.

Các chuyên gia nói thêm rằng loại đồng xu này hiện đang được Bảo tàng Derby giữ nhưng đồng xu mà anh Millward đào được đã được bảo quản trong điều kiện tốt nhất có thể, có nghĩa là nó có thể có giá trị cao hơn!

Mời quý độc giả tiếp tục đón đọc tuyến bài Đẹp – Độc – Lạ với nhiều nội dung vô cùng hấp dẫn sẽ được xuất bản vào lúc 13h00 chiều hàng ngày trên báo điện tử Người Đưa Tin.

Minh Anh (Nguồn Luxury Launches)