Thế giới

Đến lượt người lao động trở thành nạn nhân của cơn khát chip

Tập đoàn ô tô đa quốc gia Stellantis sẽ cắt giảm ca làm việc tại một nhà máy ở Canada, khiến 1.800 việc làm bị mất.

Stellantis hôm 15/10 cho biết họ sẽ cắt giảm ca làm việc tại nhà máy lắp ráp Windsor (Canada) xuống một ca vào tháng 4/2022.

“Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu tiếp tục đối mặt với những khó khăn đáng kể như tình trạng thiếu chất bán dẫn kéo dài và tác động sâu rộng của đại dịch Covid-19”, công ty, trước đây có tên là Fiat Chrysler Automobiles, cho biết.

“Trước những yếu tố này, Stellantis sẽ điều chỉnh hoạt động sản xuất tại Nhà máy lắp ráp Windsor. Bắt đầu từ mùa xuân năm 2022, Windsor sẽ chuyển sang hoạt động một ca”.

Điều đó nghĩa là khoảng 1.800 việc làm bị mất.

Đây là lần thứ hai trong vòng hơn một năm qua công ty cắt giảm ca làm việc tại nhà máy này. Vào tháng 7/2020, công ty đã cắt ca thứ ba sau 27 năm.

Đợt cắt ca năm 2020 khiến khoảng 1.500 việc làm bị mất.

Stellantis cho biết, họ sẽ cắt giảm ca thứ hai bắt đầu vào mùa xuân, nhưng tái khẳng định sẽ không rút lại khoản đầu tư 1,5 tỷ đô la Canada cho nhà máy như đã cam kết trong thỏa thuận tập thể năm 2020 với công đoàn địa phương.

Ngành công nghiệp ô tô đang phải vật lộn với cơn hủng hoảng thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu, thúc đẩy các công ty ô tô ưu tiên các loại xe có tỉ suất lợi nhuận cao như xe bán tải và SUV, và cắt giảm sản xuất xe sedan và xe tải nhỏ.

Nhà máy Windsor sản xuất Chrysler Pacifica, Chrysler Voyager và Chrysler Grand Caravan.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Windsor Star)