Sự kiện

Đêm không ngủ tại chợ đầu mối lớn nhất miền Bắc

Nhộn nhịp, đông đúc, những chuyến xe chất đầy hàng hoá trên các xe hàng lớn nhỏ vẫn tấp nập đổ về đây để giao thương, tiêng nói cười vẫn rộn ràng như nhịp sống vốn có ở chợ Long Biên như cái tên quen thuộc chợ "không ngủ".

Chợ Long Biên, nằm gần cầu Long Biên thuộc địa phận quận Ba Đình, Hà Nội. Đây là một nơi buôn bán và là một điểm hẹn quen thuộc của rất nhiều thương lái từ mọi miền đổ về đây giao dịch, buôn bán.

Hiện nay, chợ đầu mối Long Biên hiện có 1381 điểm kinh doanh với 1108 cơ sở kinh doanh. Bao gồm các mặt hàng như: Rau củ; hải sản và phần lớn là hoa quả các loại. Long Biên là chợ đầu mối lớn nhất miền Bắc với nguồn hàng phong phú từ nhiều tỉnh thành trên cả nước và một số nước trên thế giới

Chợ bắt đầu hoạt động từ khi những nẻo đường phố đã lên đèn, khi phố thị đi sâu vào giấc ngủ yên bình sau một ngày làm việc hối hả. Chắc đây là lý do mà nhiều người gọi chợ Long Biên với cái tên đặc biệt  - chợ “không ngủ” ở Hà Nội.

Các xe tải chở đầy hàng hoá từ các tỉnh về đến chợ Long Biên.

Đây cũng là thời điểm mà những người hành nghề cửu vạn bận rộn nhất trong ngày.

Những xe hàng được chất đầy hàng hoá, theo người này, xe hàng này nặng khoảng 850kg, người đàn ông cho biết: "Do xe chở hàng của nhà đã đầy nên phải mang số hàng này đem đi gửi xe khác".

Chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tình hình kinh doanh có nhiều thay đổi mà theo như lời nhiều tiểu thương bán hoa quả tại chợ này nói, là “20 năm bán hàng tại đây, chưa năm nào buôn bán kém như năm nay”.

Theo lời cô Nga - một người bán hoa quả thuê tại chợ Long Biên hơn 10 năm cho biết, hiện tại quầy hàng nơi cố làm chủ yếu chuyển qua nhập các loại hoa quả vùng miền ở khắp nơi trên cả nước, trong đó thời điểm hiện tại chủ yếu là na miền nam; bưởi; nhãn…Trước dịch, mức lương trung bình hàng tháng của cô Nga khoảng 10 triệu/tháng. Nhưng thời điểm hiện tại thu nhập giảm đi 30% do tình hình kinh doanh không ổn định.

Cô Nhài (50 tuổi, Hưng Yên) làm nghề cửu vạn tại đây chia sẻ, mỗi tháng cô kiếm được khoảng 4 – 5 triệu từ công việc cựu vạn. Bắt đầu đi làm từ 10 giờ đêm đến khoảng 5h sáng thì nghỉ.

Theo những người làm cửu vạn ở đây cho biết, mức thù lao chung là 2000 đồng/thùng 5kg; 7000 đồng/thùng 15 kg,… hàng tháng những người làm cửu vạn ở chợ Long Biên thường mất thêm chi phí tiền biển xe (phí dịch vụ) khoảng 500.000 đồng/xe đẩy hàng.

Chị Ngân (tên nhân vật đã được đổi theo yêu cầu) một người bán hoa quả ở Hưng Yên cho biết, trước đây chị bán được mỗi ngày ngày khoảng 5 tạ hoa quả các loại nhưng nay bán được khoảng 3 tạ/ngày. Tuy vậy, việc bán hàng vẫn được duy trì bình thường nên đêm này chị Ngân cũng đến chợ Long Biên để nhập hàng, sau đó ban ngày về lại Hưng Yên bán hàng.

Sau khi nhận hàng hoá, các tiểu thương tại đây tiến hành phân loại các mặt hàng theo nhiều mệnh giá khác nhau.

Sau khi xong xuôi, các tiểu thương sẽ bắt đầu chốt sổ.

Ghi nhận của phóng viên, phần lớn những người làm nghề cửu vạn ở đây là phụ nữ tuổi cũng đã ngót ngét 50.

Khi màn đêm buông xuống, các xe hàng lớn nhỏ vẫn tấp nập đổ về đây để giao thương, tiêng nói cười vẫn rộn ràng như nhịp sống vốn có ở chợ Long Biên như cái tên quen thuộc chợ "không ngủ".