Sự kiện

Đề xuất tiếp tục phân làn đường Nguyễn Trãi đến hết năm 2022

Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi đã giảm sau một tháng phân làn ô tô, xe máy bằng dải phân cách cứng.

Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo UBND Tp. Hà Nội kết quả thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi, đoạn Ngã tư Sở đến Khuất Duy Tiến.

Theo đó, sau một tháng (từ 6/8 đến 6/9) thí điểm phân làn ô tô, xe máy trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Sở GTVT Hà Nội đánh giá tình hình giao thông trên đoạn đường này đã có cải thiện. Đặc biệt vào giờ cao điểm buổi sáng, buổi chiều ở cả hai hướng, tình trạng ùn ứ giao thông đã giảm, các phương tiện lưu thông đã trật tự hơn.

“Một bộ phận người tham gia giao thông đã có ý thức hơn, đi đúng phần đường của mình khi lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi.

Xe buýt lưu thông thuận tiện, đi đúng làn đường và trật tự hơn, góp phần giảm ùn ứ giao thông, đảm bảo an toàn giao thông”, Sở GTVT Hà Nội đánh giá.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT Hà Nội, qua thí điểm dù đã hình thành ý thức cho người tham gia giao thông nhưng điều này chưa nhiều và vẫn cần các lực lượng hướng dẫn giao thông túc trực. Bên cạnh đó vẫn còn tình trạng xe máy đi vào làn của ô tô và ngược lại.

Trong khung giờ cao điểm vẫn còn ùn ứ giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở, Vũ Trọng Phụng và khu vực lối lên cầu vượt Ngã Tư Sở, các điểm quay đầu trên tuyến.

Báo cáo của Sở GTVT cũng cho biết, trong 10 ngày đầu thí điểm (từ 6/8 đến 16/8) trên tuyến đường Nguyễn Trãi đã xảy ra 54 sự cố va quệt vào biển báo, lốp phản quang, trụ đảo mũi tên. Sau thời gian này, người tham gia giao thông đã quen với phương án nên rất ít xảy ra sự cố va quệt vào dải phân cách.

Bên cạnh đó, do đường Nguyễn Trãi vừa là đường xuyên tâm, vừa là trục đô thị, trên tuyến có nhiều giao cắt với đường ngang, nhiều cơ quan, cửa hàng nên cũng phát sinh nhu cầu ra, vào làn xe máy, xe buýt của ô tô và ngược lại.

Hà Nội tiến hành điều chỉnh phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng trên tuyến đường Nguyễn Trãi từ ngày 6/8. (Ảnh: Hữu Thắng)

Theo Sở GTVT Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến những bất cập trên là do mật độ giao thông rất cao trên tuyến đường Nguyễn Trãi vào khung giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, ý thức người tham gia giao thông đã có hình thành nhưng chưa cao. Nhiều người tham gia giao thông vẫn đi theo thói quen, vi phạm luật giao thông đường bộ như đi ngược chiều (khu vực các điểm quay đầu, đầu cầu vượt Ngã Tư Sở…).

Đặc biệt, trên tuyến đường Nguyễn Trãi có nhiều giao cắt, phát sinh các nhu cầu chính đáng khi phương tiện tham gia giao thông cần chuyển hướng, đặc biệt là đối với phương tiện xe máy.

Khi xuất hiện các bất cập nêu trên, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Công an Thành phố, UBND quận Thanh Xuân theo dõi, rà soát và điều chỉnh giao thông cho phù hợp hơn với thực tế, bằng cách thu ngắn các vị trí dải phân cách và bổ sung biển báo hiệu lệnh.

Để đánh giá chính xác hơn phương án phân làn trên đường Nguyễn Trãi trong thời gian học sinh, sinh viên đi học trở lại và thời điểm lưu lượng phương tiện gia tăng vào thời điểm cuối năm 2022, Sở GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội cho tiếp tục thí điểm phương án này trong thời gian 3 tháng (từ ngày 6/9 đến ngày 31/12).

Trong thời gian tiếp tục thí điểm, Sở GTVT Hà Nội đề nghị UBND Tp. Hà Nội chỉ đạo đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong khu vực tham gia giao thông tuân thủ theo đúng nội dung thông báo, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, dừng đỗ trái phép.

Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội cũng kiến nghị điều chỉnh tổ chức giao thông tại điểm quay đầu gầm cầu vượt ngã tư sở để giảm bớt các xung đột giao thông, cải thiện hơn tình trạng ùn ứ giao thông.