Sự kiện

Đề xuất thành lập Ủy ban điều tra về vụ tai nạn máy bay Bell 505

Vụ tai nạn tàu bay ở mức A và công tác điều tra phải được thực hiện theo quy định tại Điều 106 của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi lãnh đạo Chính phủ về vụ tai nạn máy bay trực thăng Bell 505 (số hiệu VN-8650) xảy ra ngày 5/4 tại khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng và đề xuất Thủ tướng cho phép thành lập Ủy ban điều tra về vụ tai nạn này.

Theo báo cáo, ngày 5/4, tàu bay Bell 505 thực hiện chuyến bay 8650 cất cánh từ bãi đỗ Tuần Châu lúc 16 giờ 56 để thực hiện chuyến bay ngắm cảnh trong vòng 10 phút.

Vào thời điểm kết thúc chuyến bay lúc 17 giờ 5, Chỉ huy bãi không nhận được liên lạc từ người lái tàu bay và báo về Sở chỉ huy của Công ty trực thăng miền Bắc.

Vào khoảng 17 giờ 25, Chỉ huy bãi nhận được thông tin tàu bay gặp tai nạn từ người dân.

Ngay sau khi nhận được thông tin về tai nạn, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp với các cơ quan, chức năng Bộ Quốc phòng triển khai ngay công tác tìm kiếm cứu nạn để tìm kiếm tàu bay, tổ bay và hành khách gặp nạn.

Hiện tại, công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn đối với tai nạn tàu bay Bell 505 số đăng ký VN-8650 đã kết thúc; thi thể của phi công cùng 4 hành khách đã được tìm thấy và bàn giao cho gia đình.

Các mảnh vỡ của tàu bay đã được tìm thấy, trục vớt và được đưa về sân bay Gia Lâm bảo quản.

Máy bay trực thăng gặp nạn thuộc Công ty Trực thăng Miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18).

Theo đánh giá của Bộ GTVT, đây là tai nạn tàu bay Mức A và công tác điều tra được thực hiện theo quy định tại Điều 106 của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Tuân thủ quy định tại Phụ ước 13 Công ước Chicago của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, trong đó, Việt Nam là quốc gia thành viên, Cục Hàng không Việt Nam (nhà chức trách hàng không Việt Nam) đã thông báo cho các quốc gia liên quan đến tai nạn tàu bay Bell 505, số đăng ký VN-8650, cụ thể bao gồm tổ chức thiết kế chế tạo tàu bay (BELL), tổ chức thiết kế chế tạo động cơ tàu bay (SAFRAN), Ủy ban An toàn vận tải (TSB) của Canada (quốc gia thiết kế chế tạo tàu bay) và Ủy ban An toàn hàng không dân dụng BEA của Pháp (quốc gia thiết kế chế tạo động cơ tàu bay).

Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được thư của tổ chức thiết kế chế tạo tàu bay (BELL) và tổ chức thiết kế chế tạo động cơ tàu bay (SAFRAN), Ủy ban An toàn vận tải (TSB) của Canada và Ủy ban An toàn hàng không dân dụng BEA của Pháp về việc đề nghị hỗ trợ và đề xuất cử đại diện tham gia công tác điều tra tai nạn.

Căn cứ theo Phụ ước 13 Công ước Chicago 1944, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 và sửa đổi, bổ sung năm 2014 và Nghị định 75/2007 của Chính phủ về điều tra sự cố tai nạn tàu bay dân dụng, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất cho thành lập Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay với các thành phần dự kiến gồm: lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, UBND Tp.Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh, Cục Hàng không Việt Nam, đại diện Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT.

Tổ chuyên gia sẽ gồm các chuyên gia của Bộ GTVT (Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không); các chuyên gia của Bộ Quốc phòng (Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, Binh đoàn 18...); các chuyên gia của Tổ chức thiết kế và chế tạo máy bay, động cơ.