Tài chính - Ngân hàng

Đề xuất quy hoạch cao tốc "nối rừng với biển" 19.500 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk vừa đề xuất quy hoạch tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang dài khoảng 113 km.

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương, sớm triển khai tuyến đường cao tốc từ Buôn Ma Thuột đi Nha Trang (Khánh Hoà). Đồng thời, kiến nghị trung ương hỗ trợ nguồn vốn ngân sách khoảng 10.000 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư là 19.500 tỷ đồng để đầu tư dự án.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, phần kinh phí còn lại khoảng 9.500 tỷ đồng, tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa sẽ cân đối ngân sách địa phương và kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp theo hình thức đối tác công tư PPP (hình thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thực hiện, quản lý, vận hành dự án kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công).

UBND tỉnh thống nhất chủ trương thực hiện dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang và bổ sung tuyến đường này vào quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam theo Luật Quy hoạch.

Trước đó, ngày 5/04/2021, sở Giao thông vận tải Đắk Lắk đã có Công văn số 643/SGTVT-KHTC đề xuất đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang.

Theo đó, tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang có chiều dài khoảng 113 km, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h.

Theo sở Giao thông vận tải Đắk Lắk, dự án Xây dựng đường Cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang đã được một số nhà đầu tư quan tâm.

Nhóm các nhà đầu tư gồm: Liên danh Thuận Việt Holdings - Tổng CTCP công trình giao thông 6 (Cienco 6) và CTCP Đầu tư và Xây dựng bất động sản Tân Thành đề xuất cơ chế vốn để có thể thực hiện được dự án như sau: Trong tổng mức đầu tư dự kiến, ngân sách Trung ương hỗ trợ 1/3; Nhà đầu tư thực hiện đầu tư 1/3, còn lại các địa phương đối ứng 1/3.

Mục đích xây cao tốc nhằm tháo gỡ điểm nghẽn trong lưu thông hàng hoá, nối Tây Nguyên với thị trường thế giới ra cửa ngõ cảng biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và từng bước phát triển ngành du lịch vốn có nhiều tiềm năng ở địa phương.

Quốc lộ 26 nối Đắk Lắk - Khánh Hòa hiện đã xuống cấp, chật hẹp. UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào Quy hoạch đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 và định hướng đến năm 2050.

Thanh Minh (Theo Dân Trí/Người Lao Động)