Kinh tế vĩ mô

Đề xuất mở lại đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn từ quý IV/2021

Ngay trong quý IV/2021, tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam,..

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về Kế hoạch mới tổ chức chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đi và đến Việt Nam.

Theo đó, hành khách muốn nhập cảnh Việt Nam yêu cầu chung phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước chuyến bay đầu tiên trong hành trình vào Việt Nam hoặc theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế; hành khách xuất cảnh phải đáp ứng các yêu cầu để nhập cảnh quốc gia/vùng lãnh thổ đến. Các yêu cầu cụ thể đối với hành khách theo từng giai đoạn được nêu dưới đây.

Đối với các hãng hàng không tham gia vận chuyển, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất yêu cầu phải là các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài được chỉ định khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách theo Hiệp định hàng không song phương, đa phương liên quan và đang có Giấy chứng nhận người khai thác (đối với hãng hàng không Việt Nam) và Giấy chứng nhận người khai thác hãng hàng không nước ngoài, Chương trình an ninh hàng không do Cục Hàng không Việt Nam cấp, cấp công nhận, phê duyệt còn hiệu lực.

Đối với hành khách muốn nhập cảnh vào Việt Nam thì phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể theo từng giai đoạn được nêu dưới đây.

Đồng thời đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản quy định, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, của Bộ Y tế, Bộ GTVT và các địa phương tiếp nhận chuyến bay.

Đối với tổ bay và nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay, yêu cầu nhập cảnh Việt Nam đều được tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19; tổ bay nhập cảnh Việt Nam có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tổ bay đảm bảo duy trì năng định theo quy định về khai thác bay.

4 giai đoạn khôi phục đường bay quốc tế

Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, việc mở lại đường bay quốc tế vào Việt Nam sẽ được triển khai theo 4 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 thực hiện ngay trong quý 4/2021 với các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động với hình thức tiếp tục tổ chức các chuyến bay trọn gói (combo), hành khách là công dân Việt Nam.

Tần suất khai thác được quyết định theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương, chỉ được cấp phép bay sau khi phương án tiếp nhận cách ly được địa phương thống nhất.

Ngay trong Quý IV/2021, tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương (Kiên Giang (Tp. Phú Quốc), Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam…) với đối tượng là khách người nước ngoài đáp ứng yêu cầu chung nêu trên; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng tính đến thời điểm xuất phát và phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Các doanh nghiệp lữ hành tổ chức chương trình du lịch trọn gói, giai đoạn đầu chỉ thực hiện tại từng địa phương riêng với tần suất khai thác (tới mỗi địa phương thực hiện thí điểm du lịch quốc tế trọn gói): từ tháng thứ nhất trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng 4.000 - 6.000 lượt khách đến); từ tháng thứ hai trở đi trung bình 2 chuyến bay/ngày trở lên.

Toàn bộ nhân viên tham gia dây chuyền phục vụ đoàn du lịch phải tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19; tối thiểu 80% người dân trong độ tuổi đủ điều kiện để tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại địa phương tổ chức đón khách du lịch quốc tế (tính theo đơn vị cấp quận/huyện/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh) đã được tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19.

Tùy thuộc tình hình thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam sẽ đề xuất bổ sung các thị trường mới, tăng tần suất cho phù hợp với khả năng miễn dịch cộng đồng và nhu cầu thị trường. 

Trong giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022), Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19 vào Việt Nam mà không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế).

Thị trường triển khai thực hiện ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường an toàn khác không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với tần suất ban đầu 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Tùy thuộc tình hình thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục đề xuất bổ sung các thị trường mới, tăng tần suất cho phù hợp với khả năng miễn dịch cộng đồng và nhu cầu thị trường.

Trong giai đoạn 3 (dự kiến từ tháng 4/2022) tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vắc-xin đại trà trong xã hội), sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vắc-xin”.

Hành khách trong giai đoạn này là công dân Việt Nam và nước ngoài có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19. Thị trường sẽ theo nhu cầu của các hãng hàng không với tần suất ban đầu 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.

Cuối cùng, giai đoạn 4 khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2022 (tùy thuộc vào tiến trình tiêm vắc -xin tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vắc-xin đại trà trong xã hội).

Trong giai đoạn này, hãng hàng không được cấp phép bay để mở bán theo nhu cầu và slot được xác nhận.

Hành khách được chấp nhận làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát khi có các chứng nhận phù hợp với yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.