Talkshow

“Đề xuất làm sạch sông Tô Lịch của chuyên gia Nhật chỉ là biện pháp hỗ trợ"

PGS.TS Trần Thanh Sơn - Trưởng khoa Kỹ thuật hạ tầng và Môi trường đô thị kiêm Trưởng bộ môn Thoát nước (trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) đã chia sẻ với báo Người Đưa Tin về thực trạng thoát nước của Hà Nội và đánh giá về đề xuất làm sạch sông Tô Lịch của chuyên gia Nhật Bản, TS Tadashi Yamamura.

Theo đánh giá của PGS.TS Trần Thanh Sơn, gần như toàn bộ các hồ và sông Hà Nội hiện đang bị ô nhiễm. Lý do chính là bởi trong quá trình đô thị hóa, nhiều hồ đã bị san lấp. Hồ và sông Hà Nội còn lại đang là các “cống và nơi chứa nước thải”, vì Hà Nội vẫn chưa tách được các loại nước thải đô thị và nước mưa, tỷ lệ nước thải đô thị đã qua các trạm xử lý để chảy vào sông hồ đạt tỷ lệ rất nhỏ.

Về đề xuất của chuyên gia Nhật Bản - TS Tadashi Yamamura là dùng "thiết bị công nghệ bio-nano đặt dưới lòng sông Tô Lịch, chỉ sau 3 ngày xử lý, sẽ giảm đáng kể mùi hôi thối, dần làm sạch lòng sông" - ông Sơn đánh giá: "Đây chỉ là biện pháp hỗ trợ, chứ không phải là giải pháp chính để giải quyết triệt để việc ô nhiễm của dòng sông".

PGS.TS Trần Thanh Sơn cho biết ông ủng hộ ý kiến lấy nguồn nước sông Hồng làm sạch sông Tô Lịch.

Nguyễn Quốc