Sự kiện

Đề xuất kéo dài cách ly xã hội thêm 1 tuần

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội, ông Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương - đề xuất Thành phố cần quyết liệt hơn nữa trong cách ly xã hội và kiến nghị cần thêm ít nhất một tuần nữa thực hiện giãn cách xã hội.

Sáng 13/4, đã diễn ra cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội do Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chủ trì. Ông Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho rằng, thực hiện biện pháp cách ly xã hội là vô cùng quan trọng trong thời điểm này. Hiện nay, đã xác định dịch bệnh xâm nhập vào cộng đồng, do vậy, việc cách ly xã hội chính là biện pháp không để dịch bệnh lây lan. Trong trường hợp dịch bệnh có lây thì chỉ ở một điểm, không có khả năng lây lan ra khu vực khác.

Qua đó, Phó Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương đề xuất Thành phố phải làm quyết liệt hơn nữa biện pháp cách ly xã hội.

"Tôi thấy thời gian đầu thực hiện cách ly xã hội khá tốt. Nhưng bây giờ ra đường bắt đầu đông rồi, thậm chí chật cả đường. Như vậy, chúng ta phải chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, thậm chí phải có chế tài mạnh hơn"- ông Dương nói.

Về mặt chuyên môn, vị Phó Viện trưởng cho rằng, phải kéo dài hơn nữa thời gian cách ly xã hội để bảo vệ thành quả hiện nay, chứ không chỉ dừng lại vào ngày 15/4 tới.

"Nếu được hỏi, tôi sẽ nói rằng, cần thêm ít nhất một tuần nữa thực hiện giãn cách xã hội. Nhưng cũng phải làm quyết liệt, bởi kéo dài mà không quyết liệt thì bằng thừa. Cách ly xã hội phải thực hiện nghiêm ngặt toàn Thành phố", ông Dương nói thêm.

Đề xuất kéo dài cách ly xã hội thêm 1 tuần.

Liên quan đến ổ dịch thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh, TP. Hà Nội), ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) cho rằng, ổ dịch này được phát hiện do đã chủ động sàng lọc những trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Chủ tịch UBND huyện Đoàn Văn Trọng cho biết, hiện nay còn một số ca nghi ngờ, có biểu hiện sốt, do vậy, công tác phòng, chống dịch tại huyện Mê Linh càng phải quyết liệt, quyết tâm hơn.

Hiện nay, dịch bệnh có nguy cơ lây lan sang thôn khác của xã Mê Linh, bệnh nhân 259 có đi sang thôn Liễu Trì thuộc xã Mê Linh để giao hoa, có tiếp xúc nhiều người. Thôn Liễu Trì cách thôn Hạ Lôi một con đường, sát với thôn Hạ Lôi với hơn 400 hộ dân, khoảng 2.000 người.

“Huyện đề xuất mở rộng xét nghiệm các hộ dân thôn Liễu Trì, và huyện chuẩn bị phương án có thể cách ly thêm toàn bộ thôn Liễu Trì, xã Mê Linh nếu có trường hợp tại thôn dương tính”, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho hay.