Chính sách

Đề xuất giảm phí đường bộ thêm 3 tháng cho xe kinh doanh vận tải

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải, Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm đã kiến nghị giảm một số phí, lệ phí.

Trước đó, ngày 27/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về việc rà soát tiết giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong những năm xảy ra đại dịch Covid-19, Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ về việc điều chỉnh giảm giá, phí, lệ phí như giảm phí bảo trì đường bộ, đăng kiểm, phí cất hạ cánh… Qua đó đã hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân giảm bớt khó khăn.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, do tác động của giá xăng, dầu tăng rất cao, nên việc rà soát, xem xét kéo dài một số cơ chế, chính sách miễn, giảm hoặc nâng tỉ lệ miễn giảm phí và lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải là cần thiết.

Do vậy Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí, giá dịch vụ thuộc lĩnh vực quản lý, thời gian áp dụng… báo cáo kết quả về Bộ Giao thông vận tải xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc Bộ đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải.

Kiến nghị tiếp tục giảm phí sử dụng đường bộ cho doanh nghiệp vận tải

Cục Đăng kiểm vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về giải pháp tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Từ đầu năm 2020, Cục Đăng kiểm đã phối hợp cùng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu và đề xuất phương án giảm phí sử dụng đường bộ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh vận tải chịu tác động Covid-19.

Qua đó, Bộ Tài chính ban hành các thông tư giảm mức thu phí đường bộ 30% với xe kinh doanh vận tải hành khách và giảm 10% mức phí đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa từ 12/8 đến 31/12/2020. Việc giảm phí sử dụng đường bộ được tiếp tục duy trì trong năm 2021 và kéo dài đến 23/6/2022.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng thực hiện giảm 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm kể từ 1/1 đến 30/6/2022.

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm, tổng số phí sử dụng đường giảm cho 805.313 xe (số liệu thời điểm tháng 6/2020) của doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh vận tải từ tháng 8/2020 đến hết 30/6 dự kiến khoảng 1.200 tỷ đồng. Tổng số lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm giảm trong 6 tháng đầu năm 2022 khoảng 85 tỷ đồng.

Hiện nay, nhằm hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải đang gặp khó khăn vì giá nhiên liệu tăng cao nhưng vẫn phải đảm bảo cân đối số thu cho Ngân sách Nhà nước, Cục Đăng kiểm báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất với Bộ Tài chính xem xét, kéo dài phương án giảm phí sử dụng đường bộ như hiện nay thêm 3 tháng, tương ứng với số tiền hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh vận tải dự kiến khoảng 200 tỷ đồng.

Với lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe cơ giới, Cục Đăng kiểm cho biết, từ 16/6/2022, Bộ Tài chính đã có thông tư quy định mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận với ôtô giảm từ 50.000 đồng/giấy xuống còn 40.000 đồng/giấy. Riêng ô tô dưới 10 chỗ ngồi, mức thu lệ phí giảm từ 100.000 đồng/giấy xuống còn 90.000 đồng/giấy.

Với mức giảm như trên ngân sách nộp Nhà nước mỗi năm giảm khoảng 34 tỷ đồng. Vì vậy, Cục Đăng kiểm không có kiến nghị gì về điều chỉnh mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm đối với xe cơ giới.

Đề xuất giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa và tiếp tục giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải phương án giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa và tiếp tục giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết phí, lệ phí áp dụng tại cảng, bến thủy nội địa hiện nay được quy định tại Thông tư 248/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính.

Năm 2022, Cục Đường thủy nội địa được giao thu phí, lệ phí 101 tỷ đồng.

Trong đó, thu phí cảng vụ 86 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 18 tỷ, gồm 9 tỷ đồng nộp 10% theo Thông tư 248/2016/TT-BTC, 9 tỷ đồng nộp tiết kiệm chi thường xuyên theo Điểm c Khoản 2 Điều 2 Quyết định 2047/QĐ-TTg ngày 03/12/2021, bằng 100% số phải nộp theo chế độ; được để lại chi 68 tỷ đồng.

Thu phí đảm bảo hàng hải 4 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 4 tỷ đồng; không để lại chi. Thu lệ phí ra, vào cảng, bến 11 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 11 tỷ đồng; không để lại chi.

Các cảng vụ đường thủy nội địa thuộc Cục đều là đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên, được ngân sách Nhà nước cấp bù do số thu phí được để lại không đủ chi hoạt động (số cấp bù từ ngân sách Nhà nước năm 2022 đối với các cảng vụ thuộc Cục là 57 tỷ đồng).

Đối với phần thu, chi phí, lệ phí giao cho Cục Đường thủy nội địa triển khai trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia ủy quyền cho địa phương trên địa bàn Tp.HCM và tỉnh Quảng Ninh thì chỉ được tính tối đa bằng số thu phí được để lại sau khi trừ số tiết kiệm chi theo Quyết định 2047/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp do giá xăng dầu tăng cao, đồng thời đảm bảo cơ cấu thu, chi ngân sách từ nguồn thu phí được để lại và từ nguồn ngân sách cấp bù chi hoạt động thường xuyên của các đơn vị cảng vụ, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất phương án giảm phí, lệ phí đường thủy nội địa trong 6 tháng cuối năm 2022.

Theo đó, giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa và tiếp tục giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa.

Đối với phí trình báo đường thủy nội địa, hiện nay, các đơn vị cảng vụ đã thực hiện giảm 50% mức thu phí trình báo đường thủy nội địa đến ngày 30/6/2022 theo quy định tại Thông tư số 120/2021/TT-BTC. Vì vậy, Cục Đường thủy nội địa kiến nghị tiếp tục thực hiện quy định này cho 6 tháng cuối năm 2022.

Đề xuất sửa một số quy định về phí sử dụng đường bộ

Mới đây, Bộ Tài chính đã đăng tải dự thảo "Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ" để các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến.

Nội dung của dự thảo Nghị định cơ bản kế thừa nội dung đang quy định tại Thông tư số 70/2021/TT-BTC.

Dự thảo Nghị định quy định đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là ô tô (xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự) đã đăng ký, kiểm định để lưu hành. Đồng thời, quy định một số trường hợp xe không chịu phí sử dụng đường bộ do: Bị hủy hoại, bị tịch thu, bị tai nạn không thể sử dụng tiếp sau sửa chữa; xe không sử dụng đường bộ trong thời gian dài trên 30 ngày (trong đó, có xe kinh doanh vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục 30 ngày trở lên).

Ngoài ra, dự thảo Nghị định quy định 5 trường hợp miễn phí gồm: Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh.

Các trung tâm đăng kiểm thu phí đối với các loại xe ô tô (trừ xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng) khi thực hiện đăng kiểm xe. Tổng cục Đường bộ Việt Nam thu phí đối với xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng (xe này do Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quản lý và kiểm định).

Mức thu phí áp dụng cho ô tô (trừ xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng) chia làm 8 nhóm theo tải trọng và ghế ngồi của xe: Từ 130.000 đồng/tháng đến 1.430.000 đồng/tháng.

Xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng chia làm 2 nhóm: Xe ô tô con mức 1.000.000 đồng/năm; xe tải, xe khách: 1.500.000 đồng/năm (phí sử dụng đường bộ nộp cho xe ô tô của công an, quốc phòng do ngân sách Nhà nước đảm bảo).

Về cách tính và thu phí: Xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng nộp phí cho toàn bộ xe ô tô mình quản lý 1 lần/năm; xe ô tô còn lại nộp theo: Chu kỳ đăng kiểm; theo năm dương lịch; theo tháng đối với trường hợp doanh nghiệp có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng trở lên.

Về quản lý, sử dụng tiền phí: Tổng cục Đường bộ Việt Nam được để lại 1,2% tiền phí thu được để trang trải chi phí cho hoạt động thu phí. Các Trung tâm đăng kiểm thu phí nộp về Cục Đăng kiểm Việt Nam (trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày thu phí) để Cục Đăng kiểm Việt Nam tổng hợp và khai, nộp phí vào ngân sách Nhà nước.

Các Trung tâm đăng kiểm được để lại 1,32% tiền phí thu được để trang trải chi phí cho hoạt động thu phí. Trường hợp Trung tâm đăng kiểm thuộc doanh nghiệp thì tiền phí để lại là doanh thu của Trung tâm, Trung tâm khai, nộp thuế theo quy định.

So với quy định hiện hành, dự thảo Nghị định không quy định về in và phát hành vé "phí đường bộ toàn quốc". Vì vé "phí đường bộ toàn quốc" để phục vụ cho mục đích xe ô tô của lực lượng quốc phòng, an ninh khi lưu thông qua các trạm thu phí BOT trên toàn quốc được miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Việc quy định chứng từ miễn phí BOT thuộc Bộ GTVT. Ngày 30/11/2021, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 28/2021/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT quy định về giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn các dự án đầu tư xây dựng đường bộ do Bộ GTVT quản lý. Trong đó, đã có quy định về việc in, phát hành vé "phí đường bộ toàn quốc".

Tuệ Minh (tổng hợp)