Tiêu dùng & Dư luận

Đề xuất giảm 30% phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nếu đề xuất được Bộ GTVT chấp thuận, các phương tiện từ loại 2 trở lên khi lưu thông trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng sẽ được giảm 30% phí trong thời gian 1 tháng.

Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trong đó, sẽ giảm 30% giá vé hiện tại đang áp dụng cho đối tượng xe tải từ loại 2 trở lên.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, TP Hà Nội và các địa phương lân cận đã lập các chốt kiểm soát để kiểm soát dịch bệnh, dẫn đến ùn tắc cục bộ trên một số tuyến quốc lộ, trong đó có QL5.

Vì vậy, để giảm ùn tắc trên Quốc lộ 5, đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu, góp phần chung tay phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đối với các phương tiện loại 2, loại 3, loại 4 và loại 5.

"Việc giảm phí cũng góp phần chia sẻ chi phí với các đơn vị vận tải và thu hút các phương tiện chuyển hướng lưu thông từ QL5 sang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng", Tổng cục Đường bộ VN cho hay.

Theo đó, tỷ lệ được Tổng cục Đường bộ đề xuất là giảm là 30% giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện đang áp dụng trên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Thời gian thực hiện giảm giá trong vòng 1 tháng sau khi Bộ Giao thông Vận tải có văn bản chấp thuận việc giảm giá. Phần doanh thu thu phí bị giảm do việc giảm giá được cập nhật vào phương án tài chính của dự án.

Đơn vị này cũng đề nghị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) có trách nhiệm xây dựng biểu giá mới sau khi giảm giá để làm cơ sở thu phí dịch vụ sử dụng dịch vụ đường bộ. Thời gian thực hiện giảm giá trong vòng 1 tháng sau khi Bộ GTVT có văn bản chấp thuận việc giảm giá.

Hết thời gian trên, VIDIFI sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng như mức trước khi thực hiện giảm giá. Trường hợp dịch bệnh còn diễn biến phức tạp cần tiếp tục hỗ trợ, Tổng cục Đường bộ sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận việc gia hạn thời gian giảm giá.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phép 120 km/h, được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Cao tốc đi qua 4 tỉnh, thành gồm Hà Nội,Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với chiều dài 105 km, tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD). 

Mức phí đang được áp dụng trên tuyến này hiện khá cao (thấp nhất 190.000 đồng một lượt cho xe dưới 9 chỗ ngồi chạy toàn tuyến). Được xem là đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, dự kiến, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ mãn tải vào sau 18 năm khai thác.

Theo số liệu từ Tổng cục Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong quý 1 vừa qua, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng doanh thu cao tốc trong 54 trạm BOT đang thu phí. Theo đó, trong 3 tháng đầu năm, đơn vị này có doanh thu đạt 620 tỷ đồng, tính trung bình mỗi ngày đơn vị này thu gần 7 tỷ đồng. Trong đó, các trạm trên cao tốc có doanh thu hơn 420 tỷ đồng, số còn lại là doanh thu của các trạm trên QL5.