Sự kiện

Đề xuất cấp bổ sung 6.500 tấn gạo cho 4 tỉnh miền Trung

Bộ LĐ-TB&XH vừa có đề xuất Chính phủ cấp bổ sung 6.500 tấn gạo cho 4 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt.

Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 26/10, bộ LĐ-TB&XH chỉ ra rằng, do ảnh hưởng của mưa, lũ gây ra thiệt hại quá nặng nề, nhiều địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân.

Số liệu thống kê về số hộ, số khẩu thiếu đói chưa cụ thể, nhưng do diễn biến phức tạp của thiên tai và để bảo đảm đời sống cấp bách của người dân, trên cơ sở ý kiến của bộ Tài chính và trên cơ sở để nghị hỗ trợ gạo bổ sung của UBND các tỉnh, bộ LĐ-TB&XH đề xuất cấp bổ sung gạo để cứu đói nhân dân miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ.

Cụ thể, tỉnh Quảng Bình: 2.500 tấn; Quảng Trị: 2.000 tấn; Thừa Thiên - Huế: 1000 tấn và Quảng Nam: 1000 tấn.

Trước đó, ngày 19/10, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 1599/QĐ-TTg về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Hà Tĩnh để cứu đói cho nhân dân vùng bị thiên tai, mưa lũ, mỗi tỉnh 1.000 tấn.

Ngoài hỗ trợ gạo, Thủ tướng còn quyết định hỗ trợ mỗi tỉnh 100 tỷ đồng để cứu trợ khẩn cấp cho người dân vùng lũ, thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn, an sinh xã hội theo chế độ, chính sách của Nhà nước. Theo đó, gia đình có người chết được hỗ trợ mức 5 triệu đồng/người; người bị thương được hỗ trợ 3 triệu đồng/người.

Với các gia đình có nhà bị đổ, sập, trôi, hư hỏng và thiếu đói, các địa phương tiếp tục rà soát để xem xét, hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.