Giáo dục

Đề thi Vật lý THPT Quốc gia 2019: Dàn trải kiến thức, không "đánh đố" thí sinh

Sáng nay (26/6), sĩ tử trong cả nước hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên , với ba môn Vật lý, Hóa học và Sinh học. Đề thi môn Vật lý không xuất hiện dạng bài mới lạ hoặc các câu hỏi đánh đố thí sinh.

Theo Hệ thống giáo dục Hocmai nhận định, đề thi môn Vật lý năm 2019 gồm 40 câu hỏi, nội dung thi nằm trong chương trình THPT và chủ yếu thuộc các nội dung kiến thức lớp 12 (90%), 10% số câu hỏi trong đề thuộc phần kiến thức lớp 11.

Đề bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo cũng như nội dung hướng dẫn về tổ chức kì thi THPT Quốc gia năm 2019 do bộ GD&ĐT ban hành.

Các câu hỏi Vận dụng cao ở mức độ tương đương so với đề thi năm 2018 và đề thi tham khảo cả về mức độ khó và số lượng câu hỏi.

Các thí sinh đã hoàn thành bài thi tổ hợp 3 môn Khoa học tự nhiên trong sáng 26/6.

Nội dung đề thi phủ hết 7 chuyên đề lớp 12 và 4/7 chuyên đề của lớp 11. Các câu Vận dụng cao vẫn chủ yếu thuộc chương trình lớp 12 và ở các chuyên đề quen thuộc là Dao động cơ, Sóng cơ, Điện xoay chiều và Sóng ánh sáng. Các câu hỏi lớp 11 chỉ thuộc cấp độ Thông hiểu và Vận dụng.

Đề thi không xuất hiện dạng bài mới lạ hoặc các câu hỏi đánh đố thí sinh. Có thể quan sát bảng phân tích ma trận đề dưới đây:

Ma trận đề thi Vật lý.

Mục đích chính của kỳ thi THPT Quốc gia cũng được nhấn mạnh là nhằm mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT cộng với việc kết quả thi THPT Quốc gia chiếm 70% trong công thức xét tốt nghiệp THPT nên cấu trúc và độ khó của đề thi cũng thể hiện đúng tinh thần đó với khoảng 60% câu hỏi đầu ở mức độ đơn giản dùng cho mục tiêu xét tốt nghiệp, 40% câu hỏi còn lại bắt đầu nâng dần về độ khó và phân hóa theo từng cấp độ và dải điểm.

Các câu hỏi Vận dụng cao trong đề là câu 36, 37,38, 39.

Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên với ba đề thi Vật lý, Hóa học, Sinh học diễn đã gây không ít khó khăn cho các thí sinh trên cả nước trong buổi sáng ngày thi thứ hai, kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Mỗi đề thi bao gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, thí sinh làm bài trong 50 phút. 

Tại điểm thi trường THCS & THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, các thí sinh tận dụng hết thười gian thi để hoàn thành bài làm, nhiều gương mặt không mấy rạng rỡ và có phần tiếc nuối vì đề thi khá khó.

Thí sinh Nguyễn Thảo Linh cho rằng: "So với đề thi tham khảo của bộ GD&ĐT, đề chính thức cũng tương đương về độ dài và độ khó. Tuy nhiên em cũng không làm được tốt lắm. Trong ba môn thi ngày hôm nay, em tự tin nhất với môn Vật lý mà cũng chỉ được khoảng 50%. Đối với em đề Sinh học là khó nhất, phòng em cũng nhiều bạn không làm được, có bạn "khoanh bừa". Mặc dù nội dung được đưa vào đề thi cũng khá sát với những phần kiến thức trọng tâm đã ôn tập".

Xem thêm clip: Thí sinh nhận định đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên:

Sau khi hoàn thành đề thi môn Vật Lý trong 50 phút, các thí sinh tiếp tục thi hai môn Hóa học và Sinh học. Đề thi môn Hóa học năm nay được hệ thống giáo dục Hocmai đánh giá: "Đề thi năm 2019 gồm 40 câu hỏi, nội dung thi nằm trong chương trình THPT và chủ yếu thuộc các nội dung kiến thức lớp 12 ( 36 câu hỏi/90%), 10% (4 câu hỏi) trong đề thuộc phần kiến thức lớp 11.

Đề bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo cũng như nội dung hướng dẫn về tổ chức kì thi THPT Quốc gia năm 2019 do Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành.

Các câu hỏi Vận dụng và Vận dụng cao ở mức độ tương đương so với đề thi năm 2018 và Đề thi tham khảo cả về mức độ khó và số lượng câu hỏi. Nội dung đề thi phủ hết toàn bộ các chuyên đề lớp 12 và 3/7 chuyên đề của lớp 11.

Các câu Vận dụng cao vẫn chủ yếu thuộc chương trình lớp 12 và ở các chuyên đề quen thuộc là Este, Amin, Amino axit, protein, peptit Đại cương về kim loại, Sắt-một số kim loại nhóm B và hợp chất, Tổng hợp hóa học vô cơ và Tổng hợp hóa học hữu cơ".

Các câu hỏi lớp 11 chỉ thuộc cấp độ Nhận biết, Thông hiểu và 1 câu Vận dụng thuộc chuyên đề Hidrocacbon. Có thể quan sát bảng so sánh ma trận đề thi qua các năm dưới đây:

Ma trận đề thi Hóa học.

Nhìn chung, đề thi được đánh giá tương đối hay, bám sát yêu cầu và mục đích chính của kì thi THPT quốc gia năm 2019. Đặc biệt, năm nay có điều chỉnh trong công thức xét công nhận tốt nghiệp THPT bằng việc kết quả thi THPT quốc gia chiếm tỉ trọng 70% trong công thức xét tốt nghiệp nên cấu trúc và độ khó của đề thi cũng thể hiện đúng tinh thần đó với khoảng 60% câu hỏi đầu ở mức độ đơn giản, 40% câu hỏi còn lại bắt đầu nâng dần về độ khó và phân hóa theo từng cấp độ điểm để dùng cho mục tiêu phân loại thí sinh. Trong đề thi, câu 76 được đánh giá là một câu hỏi lạ, có yếu tố thực hành, thực nghiệm đòi hỏi học sinh phải có kiến thức thực tiễn thì mới có thể xử lý được trong quỹ thời gian cho phép.

Câu 76 (Mã đề 213): Tiến hành thí nghiệm theo các bước sau:

Bước 1: Cho vào cốc thủy tinh chịu nhiệt khoảng 5 gam mỡ lợn và 10 mil dung dịch NaOH 40%.

Bước 2: Đun sôi nhẹ hỗn hợp, liên tục khuấy đều bằng đũa thủy tinh khoảng 30 phút và thỉnh thoảng thêm nước cất để giữ cho thể tích hỗn hợp không đổi. Để nguội hỗn hợp.

Bước 3: Rót thêm vào hỗn hợp 15-20 ml dung dịch NaCl bão hòa nóng, khuấy nhẹ. Để yên hỗn hợp.

Cho các phát biểu sau:

(a) Sau bước 3 thấy có lớp chất rắn màu trắng nổi lên là glixerol.

(b) Vai trò của dung dịch NaCl bão hòa ở bước 3 là để tách muối natri của axit béo ra khỏi hỗn hợp.

(c) Ở bước 2, nếu không thêm nước cất, hỗn hợp bị cạn khô thì phản ứng thủy phân không xảy ra.

(d) Ở bước 1, nếu thay mỡ lợn bằng dầu dừa thì hiện tượng thí nghiệm sau bước 3 vẫn xảy ra tương tự.

(e) Trong công nghiệp, phản ứng ở thí nghiệm trên được ứng dụng để sản xuất xà phòng và glixerol.
Số phát biểu đúng là:
A.5;    B.2;    C.4;    D.3.

 

Đặng Thủy - Thủy Tiên