An ninh - Hình sự

Đề nghị truy tố nhóm doanh nghiệp hối lộ thanh tra giao thông

Ôtô của doanh nghiệp bị nhóm TTGT ở Cần Thơ ép buộc phải chi tiền. Ai không chi tiền hoặc chi trễ sẽ bị thanh tra, kiểm tra và liên tục gây khó dễ.

Báo Công an Nhân dân đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố nhóm doanh nghiệp (DN) đưa hối lộ cho Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT).

Những người bị đề nghị truy tố, gồm: Nguyễn Thọ Điền (Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lộc Phát An Giang), Huỳnh Anh Duy (quản lý Công ty TNHH sản xuất thương mại Thái Dương), Nguyễn Bá Kiệt (chủ DNTN Minh Khang), Tống Thanh Triều (nguyên Giám đốc Công ty CP vận tải xi măng Tây Đô), Nguyễn Thị Kim Dung (Giám đốc Công ty CP Bình Vinh, chi nhánh Cần Thơ), Âu Thị Trúc Mai (nguyên điều hành xe Công ty TNHH Thủy Hồng Phát) và Nguyễn Thành Phong (quản lý Công ty TNHH Thuận Thành Phong).

Ông Dương Minh Tâm, nguyên Phó chánh Thanh tra giao thông Cần Thơ khi bị khởi tố.

Theo kết luận điều tra, một số cán bộ TTGT có biểu hiện lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận tiền của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải. Đặc biệt, Đội cơ động đường bộ kiểm tra, xử lý các xe liên tục, có sự giúp sức của nhiều “cò”, trong việc phát hiện họ hoạt động tại Cần Thơ nhưng chưa chi tiền.

Trực tiếp cán bộ TTGT gợi ý chi tiền, đưa số điện thoại của “cò” cho tài xế tự liên hệ, gợi ý chi tiền để không kiểm tra xử lý xe vi phạm hoặc kiểm tra xử lý nhẹ hơn lỗi thực tế vi phạm. Các tổ chức, cá nhân bị kiểm tra rơi vào danh sách của TTGT và “cò”, nếu không tự nguyện hoặc đã gợi ý nhưng không chi tiền thì sẽ tiếp tục kiểm tra, làm khó.

Những ai đã chi tiền, nếu không chi tiếp hoặc chi trễ thì “cò” chỉ điểm hoặc trực tiếp cán bộ TTGT liên tục kiểm tra, xử lý. Nếu xe không có vi phạm thì TTGT xử lý các lỗi cảm tính như bánh xe không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, biển số không rõ, đèn chiếu sáng không đảm bảo.

Một số tổ chức, cá nhân không bị ép chi tiền nhưng với áp lực bị kiểm tra, xử lý liên tục họ phải chủ động đặt vấn đề trước, chi tiền để không bị kiểm tra hoặc họ phải chi tiền với mức quá cao dẫn đến thua lỗ phải ngưng hoặc chuyển qua địa bàn khác kinh doanh.

Theo Zing.vn, cũng theo kết luận điều tra, gia đình Huỳnh Anh Duy thành lập Công ty Thái Dương, kinh doanh ép củi trấu. Xe của doanh nghiệp này thường bị kiểm tra, xử phạt.

Duy quen biết với Dương Minh Tâm, Phó đội trưởng TTGT huyện Thới Lai. Tâm thường kêu Duy đi nhậu với mục đích để trả tiền và đề nghị chi tiền mỗi tháng.

Sau đó, Tâm chuyển công tác đến Đội TTGT Cái Răng, Ninh Kiều và lên chức Phó chánh thanh tra. Tâm nói sẽ gửi xe của Công ty Thái Dương cho các TTGT khác ở Ô Môn, Bình Thủy, Thới Lai.

Mỗi tháng, Duy chi cho Tâm 5 triệu. Duy còn nhờ Tâm nói giúp với Đoàn Vũ Duy, Đội trưởng Đội cơ động, khi xe bị kiểm tra.

Sau đó Trần Tường An ("cò" TTGT) gọi cho Duy nói rằng Đoàn Vũ Duy xin mỗi tháng 1,5 triệu đồng để xe không bị kiểm tra, xử lý. Tổng số tiền Duy đưa cho Tâm là 134 triệu đồng, Đoàn Vũ Duy là 13,5 triệu đồng.

Tương tự, xe của Công ty CP Bình Vinh, chi nhánh Cần Thơ, thường xuyên bị TTGT kiểm tra, lập biên bản lỗi vỏ mòn, bình chữa cháy hư. Nguyễn Văn Cần ("cò" TTGT) gọi cho giám đốc công ty đề nghị chi tiền bồi dưỡng.

Mỗi tháng doanh nghiệp này chi cho nhóm TTGT 8 triệu đồng. Cần nhận chuyển khoản sau đó chuyển cho Đoàn Vũ Duy.

Cần cũng gọi cho ông Nguyễn Thành Phong, quản lý Công ty TNHH Thuận Thành Phong xưng là TTGT để đưa ra các lý do xin tiền đi đám tiệc, tiếp khách, đi học, lên chức, liên hoan, chi cho TGTT hoặc sếp thanh tra.

Vì sợ công việc làm ăn bị ảnh hưởng, ông Phong đã chi 892 triệu đồng cho "cò" để chuyển cho Đoàn Vũ Duy.

Công ty TNHH Lộc Phát An Giang có xe chở bia từ Trà Nóc đến An Giang nên Nguyễn Thọ Điền - Giám đốc công ty, gọi điện thoại cho Bùi Văn Minh, Đội trưởng TGTT nhờ giúp đỡ. Minh gợi ý ở Cần Thơ tiếp khách không có ai hỗ trợ, tiền lương ít, không đủ xài.

Minh cho Điền số tài khoản. Mỗi lần xin tiền, Minh nhắn tin "cứu em tiếp khách" hoặc "cứu em đi khám bệnh"… Tổng số tiền, Minh nhận của Điền hơn 345 triệu đồng.

Xe chở hàng của Công ty CP Vận tải xi măng Tây Đô liên tục bị thanh tra kiểm tra. Mỗi tháng, giám đốc công ty này chi 12 triệu đồng cho "cò" để chuyển cho TTGT.

Liên quan đến vụ án Nhận hối lộ, năm 2017, tòa án các cấp đã đưa ra xét xử 8 bị cáo là cán bộ TTGT và hai "cò" Trần Tường An và Nguyễn Văn Cần. Những người này bị tuyên phạt từ 6 năm đến tù chung thân.

HĐXX kiến nghị khởi tố vụ án Đưa hối lộ, truy cứu trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan. Năm 2017, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự, 7 người nêu trên bị khởi tố bị can để điều tra về tội Đưa hối lộ.

Tòa Cấp cao tại TP.HCM kiến nghị các cơ quan tố tụng nhanh chóng điều tra, truy tố, xét xử các cá nhân, doanh nghiệp có hành vi Đưa hối lộ với số tiền lớn.

Hoàng Mai (tổng hợp)