Hồ sơ điều tra

Đề nghị truy tố Giám đốc Công ty Siêu Thành lừa đảo

Bằng thủ đoạn gian dối,các cá nhân tại Công ty Siêu Thanh đã bán trùng 27 căn hộ cho 50 khách hàng khác nhau, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của khách hàng rồi bỏ trốn

Ngày 12/11, cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ đến Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Võ Thị Phượng, Giám đốc Công ty TNHH Siêu Thành và Trần Thị Thùy Trang, quê tỉnh Tiền Giang về cùng tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dự án chung cư Nam An "đứng hình" hơn 4 năm nay.

Theo kết luận điều tra, Công ty TNHH Siêu Thành (gọi tắt là Công ty Siêu Thành) được thành lập vào năm 2008. Đến năm 2016, ông Trịnh Minh Thanh, 61 tuổi mua lại Công ty Siêu Thành.

Hai năm sau, Công ty Siêu Thành thực hiện dự án xây dựng chung cư Nam An tại thửa đất số 153,112 tờ bản đồ số 57, 58 - bộ địa chính phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, Tp.HCM.

Tháng 5/2018, Công ty Siêu Thành chính thức mở bán căn hộ tại chung cư Nam An và có rất nhiều khách hàng chọn mua căn hộ tại chung cư này. Bị can Phượng là người trực tiếp kế kết hợp đồng mua bán giữa Công ty Siêu Thành với khách hàng.

Đến cuối năm 2019, chung cư Nam An xây dựng phần thô đến tầng 20 thì bị Sở Xây dựng Tp.HCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính do thi công xây dựng sai so với nội dung giấy phép xây dựng.

Sau đó, Sở Xây dựng Tp.HCM cấp phụ lục giấy phép xây dựng cho Công ty Siêu Thành, đồng thời có văn bản đề nghị công ty đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhưng Công ty Siêu Thành vẫn không tiếp tục dự án.

Tháng 3/2020, Công ty Siêu Thành thông báo đến khách hàng về việc ngừng thi công công trình do gặp khó khăn về tài chính vì tình hình Covid-19.

Không lâu sau thông báo ngưng thi công dự án, Công ty Siêu Thành dời trụ sở, cắt đứt mọi liên lạc với khách hàng. Nhiều lần liên lạc với chủ đầu tư không được, đến hạn nhận nhà nhưng không được bàn giao nhà, nhiều khách hàng đã làm đơn tố cáo hành vi của Công ty Siêu Thành đến cơ quan chức năng.

Vào cuộc xác minh, cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM xác định có dấu hiệu tội phạm nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phượng, Trang.

Theo cơ quan điều tra, ông Trịnh Minh Thanh không đứng tên trên giấy phép Công ty Siêu Thành thời điểm xảy ra vụ việc, nhưng là người điều hành toàn bộ hoạt động của Công ty Siêu Thành. Ông Thanh thuê Võ Thị Phượng làm giám đốc, đại diện pháp luật của công ty và cũng là người chỉ đạo Phượng trực tiếp ký hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án chung cư Nam An với khách hàng.

Ông Trịnh Minh Thanh là người đứng tên Công ty Khang Gia và đã bị khởi tố, truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Khang Gia. Ngày 23/4/2021, ông Thanh ra đầu thú và hiện hành vi của ông này đang được điều tra, làm rõ.

Kết luận điều tra xác định, ông Trịnh Minh Thanh, bị can Võ Thị Phượng, bị can Trần Thị Thùy Trang đã có hành vi gian dối, chiếm đoạt tài sản của khách hàng với thủ đoạn sử dụng pháp nhân công ty ký hợp đồng, bán trùng một căn hộ cho nhiều người.

Bị can Phượng còn ký chữ ký mẫu để làm dấu chữ ký đưa cho Thanh sử dụng đóng trên các hợp đồng, phiếu thu. Bị can Phượng đã giúp sức cho Thanh thực hiện bán trùng 27 căn hộ cho 50 khách hàng khác nhau, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Đối với bị can Trần Thị Thùy Trang, bị can đã ký bán 42 căn hộ, trong đó, có 27 căn hộ ký bán cho khách hàng đã được Võ Thị Phượng ký bán trước đó. Khi khách hàng thanh toán tiền mua căn hộ, Trang yêu cầu khách chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của Trang, không nộp về cho Công ty Siêu Thành mà chiếm đoạt tổng cộng gần 27 tỷ đồng.

Cũng theo kết luận điều tra, tổng số tiền khách hàng nộp để mua căn hộ chung cư Nam An là hơn 419 tỷ đồng, trong đó tổng số tiền của khách nộp ngoài tài khoản công ty bị chiếm đoạt hơn 150,7 tỷ đồng.