Hồ sơ điều tra

Đề nghị giảm án cho cựu Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam xuống còn 5 năm tù

Bị cáo đã thực hiện xong các quyết định của bản án sơ thẩm, tại phiên phúc thẩm có thêm các tình tiết giảm nhẹ mới do đó có căn cứ để chấp nhận kháng cáo.

Sáng ngày 26/12, phiên xét xử phúc thẩm vụ án "chuyến bay giải cứu" kết thúc phần xét hỏi. Sau khi làm rõ một số thêm một số tài liệu hồ sơ được gia đình và luật sư của các bị cáo nộp bổ sung, HĐXX chuyển sang phần tranh tụng.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội trình bày cáo trạng và quan điểm đối với đơn kháng cáo của 21 bị cáo và 2 người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Liên quan đến đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trần Văn Tân - cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Viện Kiểm sát xác định khi được phân công là Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, bị cáo có vai trò trực tiếp duyệt, ký công văn đồng ý cho doanh nghiệp đưa công dân về cách ly tại Quảng Nam.

Từ ngày 20/5/2021 đên 31/12/2021, Trần Văn Tân đã nhận 9 lần, tổng số tiền 5 tỷ đồng của Lê Hồng Sơn và Nguyển Thị Thanh Hằng (Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky) để duyệt chủ trương đồng ý cho khách được cách ly tại Quảng Nam. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã nộp khắc phục 4 tỷ đồng.

Sau bản án sơ thẩm, đến ngày 2/8/2023, bị cáo có đơn kháng cáo, xin giảm nhę hình phạt.

Bị cáo Trần Văn Tân tại phiên tòa sơ thẩm.

Liên quan đến các tình tiết mới, đại diện Viện Kiểm sát cho biết đến nay bị cáo đã khắc phục 100% hậu quả là 5,5 tỷ đồng, nộp 100 triệu đồng là hình phạt bổ sung và án phí hình sự sơ thẩm. Gia đình bị cáo cũng nộp bổ sung 3 bằng khen của vợ bị cáo. Bị cáo cũng được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Kỷ niệm chương của Học viện chính trị quốc gia Hô Chí Minh, Bằng khen của nhiều cấp chính quyền, tố chức.

Đại diện Viện Kiểm sát đánh giá, bị cáo đã thực hiện xong các quyết định của bản án sơ thẩm, tại phiên phúc thẩm có thêm các tình tiết giảm nhẹ mới do đó có căn cứ để chấp nhận kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt và đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án 5 năm tù. Trước đó, tòa án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo này mức án 6 năm tù.

Trong suốt quá trình xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo Trần Văn Tân thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và tội danh mà Viện Kiểm sát truy tố đồng thời cũng bày tỏ sự ăn năn, hối hận vì sai phạm của mình.

Trong phần nói lời sau cùng ở phiên tòa sơ thẩm, bị cáo này cho biết việc nhận tiền của Công ty Bluesky chính là “hối tiếc lớn nhất” cuộc đời. Đồng thời gửi lời xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và công dân ở nước ngoài về nước cách ly dịch bệnh ở các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vì những sai phạm của mình.