Sự kiện

Đề nghị điều tra 83 giáo viên sử dụng bằng giả tại TP.HCM để dạy lái xe ô tô

Qua việc giải quyết các đơn tố cáo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xác nhận có 83 trường hợp sử dụng bằng giả đang là giáo viên dạy lái xe ô tô tại TP.HCM. Từ đó, cơ quan này đã chỉ đạo sở Giao thông Vận tải TP.HCM xem xét xử lý, đồng thời đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc.

Ngày 6/3, đại diện Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này đã có kết luận sau khi giải quyết 2 đơn tố cáo (ngày 26/11/2019 và ngày 21/10/2019).

Theo đó, kết luận qua 2 đơn tố cáo cho thấy, có 83/107 giáo viên sử dụng văn bằng giả, có dấu hiệu “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Các đối tượng được xác định sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp là cá nhân giáo viên dạy thực hành tự mua qua mạng nộp cho cơ sở đào tạo lái xe.

Cụ thể, đối với trung tâm dạy nghề lái xe Tiến Phát xác minh thấy có 5/5 giáo viên không đủ điều kiện là giáo viên thực hành.

Tương tự, trung tâm dạy nghề lái xe Hiệp Phát có 38/44 sử dụng văn bằng hoặc chứng chỉ giả, không đủ điều kiện tham gia dạy thực hành lái xe. Trong đó, có giáo viên Tăng Trung Quang nhưng chứng chỉ sư phạm mang tên Trần Trung Quang và giáo viên Trần Anh Huy chưa có bằng chuyên môn.

Trung tâm dạy nghề lái xe Hiệp Phát có hàng chục giáo viên sử dụng văn bằng hoặc chứng chỉ giả.

Đối với trường dạy nghề tư thục lái xe Thế giới 1 giáo viên là Nguyễn Thanh Quân không đủ điều kiện tham gia dạy thực hành lái xe. Còn tại trường dạy nghề tư thục lái xe Sài Gòn có 10/12 giáo viên sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả.

Cuối cùng, trường dạy lái xe Thống Nhất cũng nằm trong “danh sách đen” khi có 29/37 giáo viên trong đơn tố cáo có hành vi sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp. Các văn bằng, chứng chỉ giả là do các cá nhân giáo viên tự mua và nộp cho bộ phận nhân sự của trường.

Đồng thời, ông Nguyễn Hoàng Dân, phụ trách nhân sự của trường này đã tự ý đi mua 24 giấy xác nhận giả của các cơ sở đào tạo để lập hồ sơ trình lãnh đạo nhà trường ký, trách nhiệm thuộc về ban Giám hiệu nhà trường đã thiếu kiểm tra, giám sát trước khi ký xác nhận danh sách.

Trên cơ sở đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đưa ra các biện pháp xử lý đối với các sai phạm. Theo đó, đề nghị sở GTVT TP.HCM tổ chức họp chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, và cấp GPLX.

Việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, xác minh bảo đảm chặt chẽ hơn nữa để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp xử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp cần tiến hành quyết liệt hơn nữa.

Song song đó, Thanh tra của sở GTVT TP.HCM cần lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở đào tạo lái xe đã có hành vi “bố trí giáo viên không đủ tiêu chuẩn giảng dạy”.

Đồng thời áp dụng hình phạt bổ sung “đình chỉ tuyển sinh từ 01 tháng đến 03 tháng”, thu hồi giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe của những  giáo viên tại cơ sở đào tạo lái xe có trong đơn tố cáo.

Đối với các trường hợp mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp (giả), Tổng cục Đường bộ VN đề nghị chuyển cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP.HCM (đơn tố cáo ngày 26/11/2019) và Công an quận 5 (đơn tố cáo ngày 21/10/2019) để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.