Tiêu điểm thế giới

Để lại 400 quân ở Syria, ông Trump hứa hẹn đánh bại hoàn toàn IS "trong tối nay"

Mang theo bản đồ mô tả sự thất bại dần dần của IS từ năm 2016 cho đến nay, Tổng thống Trump xác nhận sẽ để lại 400 quân và kết liễu IS ngay lập tức.

Ông Trump mang bản đồ đề cập đến sự thất bại của IS ở Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận rằng 400 binh sĩ Mỹ sẽ ở lại Syria vô thời hạn trong khi một lần nữa hứa hẹn sẽ đánh bại hoàn toàn những kẻ khủng bố IS “trong tối nay”, tờ RT đưa tin.

Nhà lãnh đạo Mỹ đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho tuyên bố của mình trước khi ông gặp mặt các phóng viên hôm 20/3, với một bản đồ mô tả sự thất bại của IS trong vấn đề kiểm soát lãnh thổ Syria từ khi ông thắng cử vào năm 2016 cho đến nay.

“Khi tôi tiếp quản nó, mọi thứ là một mớ hỗn độn”, ông Trump nói, chỉ vào bản đồ. “Hôm nay không còn màu đỏ. Hay nói đúng hơn, một vài điểm đỏ sẽ biến mất vào tối nay”.

Tổng thống Mỹ đề cập đến khu vực Baghouz ở miền Đông Syria, nơi hàng trăm kẻ khủng bố IS và gia đình đang ẩn náu trong một trại nhỏ dưới sự bao vây của phiến quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn.

Đáng chú ý, ông Trump đã không nhắc gì đến quân đội Syria, Nga và các đồng minh khác trong việc góp phần đánh bại IS.

Tổng thống cũng xác nhận quyết định để lại 400 lính Mỹ ở Syria - 200 ở phía Bắc và 200 ở khu vực Al-Tanf ở biên giới Jordan. Quân đội Mỹ đã chiếm đóng nhiều phần lãnh thổ của Syria trong nhiều năm, với lý do cần phải chiến đấu với IS.

Mặc dù ông Trump từng tuyên bố quyết định đột ngột rút khỏi Syria vào tháng 12 năm ngoái, ông đã bất ngờ thay đổi một số chi tiết trong kế hoạch này. Ý định rút toàn bộ đội ngũ 2.000 binh sĩ Mỹ đã nhanh chóng được đưa ra khỏi thảo luận, với việc ông Trump đồng ý để lại 200 người và sau đó là 400 nhân sự tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.