Chính sách

ĐBQH trăn trở với những cặp mừng và lo đối nhau

Theo ĐBQH Nguyễn Bắc Việt, bối cảnh tình hình đất nước hiện nay đang có những cặp mừng và lo đối nhau.

Chiều nay (27/10), tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, các ĐBQH thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội. Trong đó, ý kiến của ĐBQH Nguyễn Bắc Việt (đoàn Ninh Thuận) đã nhận được sự chú ý của nhiều đại biểu và dư luận.

Theo ông Nguyễn Bắc Việt, bối cảnh tình hình đất nước hiện nay đang có những cặp mừng và lo đối nhau.

Thứ nhất, mừng về đường lối, chủ trương, Nghị quyết của Đảng ban hành sát hơn. Nhưng lo về triển khai thực hiện có kịp thời, quyết tâm không?

Thứ hai, mừng về tăng trưởng kinh tế nhưng lo về đạo đức xã hội xuống cấp. Vẫn còn những mảnh đời, gia đình khó khăn và thậm chí có gia đình bế tắc trong cuộc sống phải tự vẫn như trường hợp gần đây ở Hà Tĩnh.

Thứ ba, mừng về thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nhưng lo tình trạng tái nghèo, tình trạng trật tự an toàn nông thôn và đô thị. Có những dạng tội phạm mới như ma túy, tín dụng đen, xâm hại trẻ em. Đặc biệt, Đại biểu Việt nhấn mạnh, loại tội phạm này lại diễn ra ở cả những nơi được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới.

Thứ tư, mừng vì kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng nhưng lo vì trên nóng mà dưới chưa nóng. Lo xử lý không đúng người, không đúng tội.

Thứ năm, mừng vì thực hiện tinh giản bộ máy biên chế đang triển khai nhưng lo vì tâm trạng của cán bộ, công chức, nhất là những trường hợp sẽ nghỉ việc, nghỉ hưu trước tuổi. Họ đang rất trông chờ Chính phủ ban hành chính sách phù hợp.

“Lo ở đây là lo việc bố trí cán bộ có đúng người, đúng việc? Những người tốt có được bố trí sử dụng hay không? Hay chỉ những người hợp với mình”, ông Việt đặt câu hỏi.

ĐBQH Nguyễn Bắc Việt.

Thứ sáu, mừng vì âm mưu chống phá của các thế lực thù địch phản động cơ hội đã bị đập tan. Nhưng lo về ý thức, tinh thần cảnh giác cách mạng trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa cao.

Vị Đại biểu chia sẻ thêm: “Cán bộ, công chức bây giờ nghỉ, ai quan tâm đến người ta về làm gì, con cái sẽ sống ra sao, trong khi tinh giản không ít?... Theo tôi, phải kịp thời ban hành chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức nghỉ việc và nghỉ hưu trước tuổi”.