Chính sách

ĐBQH nhất trí cao việc giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu Chủ tịch nước

Chiều nay (22/10), bên lề kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, nhiều Đại biểu Quốc hội bày tỏ nhất trí cao việc giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.

Xung quanh vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Phùng Văn Hùng (đoàn Cao Bằng) chia sẻ, đây là việc làm cần thiết, tất yếu trong quá trình hội nhập, tạo thuận lợi cho quan hệ ngoại giao và trong công tác điều hành đất nước.

“Tại Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng vừa qua, 100% đại biểu tiến cử Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cương vị Chủ tịch nước. Tôi cho rằng sự tín nhiệm của Trung ương Đảng thể hiện kỳ vọng của người dân cả nước. Qua thăm dò ý kiến của dư luận xã hội, người dân rất đồng tình ủng hộ. Cá nhân tôi cũng như nhiều đại biểu kỳ vọng và mong đợi kết quả rất cao bầu Chủ tịch nước lần này”, vị Đại biểu Quốc hội đoàn Cao Bằng nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội Phùng Văn Hùng.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Chiến (đoàn Hà Nội) cũng tin tưởng, kỳ họp lần này giới thiệu Tổng Bí Thư để Quốc hội bầu Chủ tịch nước sẽ nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu Quốc hội. Ông Chiến nói: “Trong bối cảnh hiện nay, ý Đảng, lòng dân thấy rằng chúng ta cần phải có sự tập trung để lãnh đạo đất nước trong tình hình mới. Chúng tôi cho rằng việc Trung ương giới thiệu Tổng Bí thư và Quốc hội đưa ra bầu Chủ tịch nước lần này là hoàn toàn phù hợp với ý Đảng và nguyện vọng của nhân dân”.

Đồng tình với quan điểm trên, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình) nhìn nhận: “Việc Trung ương giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước là vấn đề mà cử tri và các đại biểu rất quan tâm và mong mỏi lâu nay. Tôi cho rằng đây là việc làm rất tốt, thứ nhất là định hướng được vai trò lãnh đạo của Đảng và chỉ đạo của Chủ tịch nước. Thứ hai, việc mở rộng quan hệ với các nước thì vai trò của Chủ tịch nước và Tổng Bí thư thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quốc gia trong quá trình hội nhập, mở rộng quan hệ ngoại giao. Như vậy, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện chủ trương đường lối của Đảng có sự thống nhất, nhất quán giữa Tổng Bí thư và Chủ tịch nước”.

Trước đó, cũng trong chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Tờ trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Theo tờ trình, căn cứ vào Điều 74 Hiến pháp năm 2013, Điều 8 luật Tổ chức Quốc hội, Điều 31 Nội quy kỳ họp Quốc hội và điểm 4 Nghị quyết 34 của Hội nghị 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa XIV được giới thiệu để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước.

8h sáng mai (23/10), các Đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận ở Đoàn về dự kiến nhân sự Chủ tịch nước. Các đoàn sẽ lập biên bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung thảo luận, sau đó quay lại hội trường để tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước.

15h chiều mai, Trưởng ban kiểm phiếu sẽ công bố kết quả kiểm phiếu bầu Chủ tịch nước. Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày dự thảo Nghị quyết bầu Chủ tịch nước. Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước.

Sau đó, tân Chủ tịch nước tuyên thệ trước Quốc hội. Lễ tuyên thệ sẽ được truyền hình, phát thanh trực tiếp.