Dân sinh

Dây điện chằng chịt trên nhiều tuyến phố, nguy hiểm cận kề người dân

Tại Hà Nội, không khó để bắt gặp những đường điện nhì nhằng, trùng thấp trên các tuyến phố.

Mặc dù vẫn đang trong thời gian tiến hành hạ ngầm đường điện, nhưng những đường dây điện ngoằn ngoèo, dính mắc vào nhau, cuộn lại nặng trĩu vẫn khiến cho người dân cảm thấy thiếu đi sự an toàn, đặc biệt là những hộ gia đình sinh sống ngay cạnh cột điện.

Theo ghi nhận của PV, cây cột điện ở ngay trước cổng chợ Khâm Thiên với hàng tá dây điện lớn nhỏ mắc chéo nhau. 

Dây điện nối từ trục đường chính vào ngõ đã trùng xuống vì độ nặng của thân dây. Khoảng cách tới người dân ở phía dưới khoảng 2m là không đảm bảo sự an toàn tối thiểu. 

Tại phố Vĩnh Phúc (đường Hoàng Hoa Thám), đội ngũ điện lực đang phải kiểm tra và sửa chữa điện trong hoàn cảnh dây điện nhằng nhịt, khó kiểm soát, gây mất thời gian.

Thật khó để hình dung được cây cột này đang chứa bao nhiêu sợi dây điện các loại của bao nhiêu hộ gia đình. 

Một phần dây điện được mắc lên thân cây, còn phần lớn đều đang ở tình trạng trùng xuống, vừa làm mất mỹ quan đô thị, vừa tạo cho người dân sinh sống và tham gia giao thông cảm giác lo sợ chúng có thể rơi xuống bất cứ lúc nào.

Đặc biệt là những khu dân cư tập trung đông người, thì đường dây điện lại càng chằng chịt.

Những đoạn dây điện thừa, treo lủng lẳng không hề được tháo dỡ đã sà xuống mặt đường Đê La Thành.

Trên con đường này, những hộ dân sinh sống ở tầng 2 sẽ phải rất cẩn thận với đường dây điện “rẽ ngang” căn phòng của mình.

Theo lời chia sẻ của bà Thanh (70 tuổi, đường Hoàng Hoa Thám): “Đường dây điện chằng chịt rất nguy hiểm, đặc biệt là những nhà dân sống ngay bên cạnh cột điện như nhà tôi. Vì đường điện vắt chéo nhau nên thỉnh thoảng ở đây cũng có một vài vụ nổ cột điện, vô cùng thiếu an toàn”.

Dây điện “bám víu” trên thân cột điện và cành cây là hình ảnh rất dễ nhìn thấy dọc trên con đường Hoàng Hoa Thám.

Tuy nhiên, cũng phải kể đến sự gan dạ của người dân khi ngang nhiên kinh doanh ngay tại “địa bàn” của cột điện. Với tiêu chí “tiết kiệm diện tích”, chủ quán bán cây cảnh bất chấp nguy hiểm, treo và trưng bày hàng hóa ngay cạnh.

Và cũng không kém phần “sáng tạo” khi biến đường dây điện, dây cáp thành nơi treo bóng đèn, thắp sáng lung linh mỗi khi đêm về.

Người dân cũng rất biết cách “trang trí” cho cây cột điện trước nhà thêm phần đặc biệt dù cho chúng đã rất yếu và nghiêng ngả ra phía lòng đường.

Đường dây điện trong ngõ Chợ Khâm Thiên, một phần dây to đã được “bố trí” khá ngay ngắn, nhưng dây điện, dây cáp nhỏ hơn thì vẫn ngang nhiên “chuyển mình”.

Trong con ngõ Thái Hà, đường dây điện không những giống “mớ bòng bong” mà lại còn bị rác cây khô quấn chi chít.

Sắp tới, Hà Nội sẽ phải trải qua một mùa hè nóng bức nên việc quy hoạch hóa đường điện, cáp truyền thông cần phải thực hiện sớm để tránh tình trạng chập cháy, gây mất an toàn.

Ngân Thị