Sự kiện

Đầu tư hơn 6.100 tỷ đồng thực hiện dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh phần lớn được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế - EDCF.

Bộ GTVT vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1. Dự án dự kiến thực hiện trong 5 năm kể từ ngày thỏa thuận vay vốn có hiệu lực.

Theo phương án được duyệt, tuyến cao tốc có chiều dài gần 27km. Điểm đầu dự án kết nối với tuyến N2 tại lý trình khoảng Km 96+875 (lý trình N2) thuộc thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Điểm cuối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh), thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Tuyến cao tốc được thiết kế với bình đồ, mặt cắt dọc và các yếu tố hình học phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100km/h.

Giai đoạn 1, dự án được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m.

Giai đoạn hoàn chỉnh, quy mô mặt cắt ngang của tuyến Mỹ An - Cao Lãnh được nâng lên 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, bề rộng mặt đường 30,75m. Quy mô công trình cầu phù hợp với quy mô nền đường.

Dự án đường Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh được đầu tư kết nối thông suốt toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Cà Mau, cao tốc Chơn Thành - Rạch Giá, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1.

Với phương án trên, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là hơn 6.127 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế - EDCF khoảng hơn 4.462 tỷ đồng (tương đương hơn 188 triệu USD).

Nguồn vốn này sẽ được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công (không bao gồm thuế giá trị gia tăng); dự phòng phần vốn ODA.

Vốn đối ứng dành cho dự án khoảng hơn 1.665 tỷ đồng, được sử dụng để thanh toán thuế giá trị gia tăng (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công).

Cùng đó là chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước như: Chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư; chi phí tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật; thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác… theo các quy định hiện hành; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.

Bộ GTVT cho biết, việc đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Đồng Tháp nói riêng. Cùng đó, việc đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, phát huy hiệu quả đầu tư và khai thác Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông; từng bước hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.