Sự kiện

Đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng làm đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Dự án có tổng chiều dài gần 52km, trong đó đoạn qua tỉnh Kiên Giang dài hơn 45km, đoạn qua tỉnh Bạc Liêu dài khoảng 6,6km.

Bộ GTVT vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Theo đó, dự án có tổng chiều dài gần 52km, trong đó, đoạn qua tỉnh Kiên Giang dài hơn 45km, đoạn qua tỉnh Bạc Liêu dài khoảng 6,6km.

Đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có chiều dài đoạn tuyến hơn 11km. Điểm đầu Km0+00 tại khoảng Km88+540 - QL61, thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối Km11+200 tại khoảng Km77+00 - QL61, thuộc địa phận huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài đoạn tuyến khoảng gần 41km. Điểm đầu Km20+600 tại khoảng Km67+213 - QL61, thuộc địa phận huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối Km61+342,31 giao QL63 tại khoảng Km67+174,75 thuộc địa phận xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.

Về quy mô đầu tư xây dựng, giai đoạn hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn phân kỳ các yếu tố hình học đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.

Về hướng tuyến, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất cơ bản đi trùng QL61 hiện hữu từ khoảng Km88+540 đến Km77+00 - QL61, thuộc địa phận huyện Châu Thành, huyện Giồng Riềng tỉnh Kiên Giang.

Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận được làm mới, từ khoảng Km67+213 - QL61 thuộc địa phận huyện Gò Quao, tuyến tách khỏi QL61 đi về phía Đông Nam, đi song song ĐT962 đến khu vực phà Cái Lớn, vượt qua sông Cái Lớn tuyến tiếp tục đi song song bên phải ĐT12 thuộc địa phận xã Vĩnh Thắng huyện Vĩnh Tuy và kênh Lộ Xe đến phà Vĩnh Tuy (sông Cái Tàu); vượt qua sông Cái Tàu và đi song song cách kênh Lộ Xe 300 - 500m đến phà Vàm Chắc Băng (kênh Ngã Ba Đình); vượt kênh Ngã Ba Đình, tuyến đi bên trái ĐT12 và kênh Chắc Băng; đến khoảng Km52+00 tuyến đi tránh thị trấn Vĩnh Thuận về phía bên trái và kết thúc tại Km61+342,31.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh được thực hiện từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 3.900 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 538 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 2.800 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 24 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 131 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 299 tỷ đồng.

Giai đoạn 2021 - 2025 bố trí nguồn vốn cho dự án khoảng 3.123 tỷ đồng; chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 780 tỷ đồng. 

Năm 2022 dự án đã được giao 757 tỷ đồng, năm 2023 là 309 tỷ đồng, năm 2024 hơn 1.100 tỷ đồng, năm 2025 hơn 1.700 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 khoảng hơn 780 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện từ năm 2022 - 2025. Năm 2026 hoàn thành báo cáo Quốc hội việc thực hiện Nghị quyết số 66/2013 của Quốc hội.

Bộ GTVT cho hay, việc đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận góp phần cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 66/2013 ngày 29/11/2013 và số 63/2022 ngày 16/6/2022 của Quốc hội.

Cùng đó, từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến đường Hồ Chí Minh trong việc kết nối giữa các địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực; góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 13/2022 của Bộ Chính trị.