Đời sống

Dấu tay kỳ lạ ở Jerusalem, nguồn gốc của nó vẫn còn là một bí ẩn

Một dấu tay gọn gàng được khắc trên một con hào lịch sử ở thành phố cổ của Jerusalem đã khiến các chuyên gia phải “vò đầu bứt tai” về nguồn gốc của nó.

Theo Daily Express, các nhà khảo cổ học đã bối rối trước ý nghĩa của một dấu tay bí ẩn được khắc trên một con hào khô bao quanh thành phố cổ của Jerusalem 1.000 năm trước. Dấu ấn được tìm thấy trong quá trình khai quật xung quanh một dự án cơ sở hạ tầng liên quan đến việc mở rộng đường gần Cổng Herod. Ban đầu, đây là một phần của con hào cổ.

Các nhà khảo cổ học khá chắc chắn rằng mục đích dự định của con hào là để ngăn chặn quân thập tự chinh xâm chiếm thành phố linh thiêng. Tuy nhiên, họ lại gặp khó khi xác định mục địch bàn tay được in trên phiến đá cổ xưa dưới con hào.

Dấu tay kỳ lạ trong con hào xung quanh Thành phố cổ của Jerusalem. (Ảnh: Yoli Schwartz/Cơ quan Cổ vật Israel).

Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) cho biết con hào có niên đại từ thế kỷ thứ 10 hoặc thậm chí có thể sớm hơn.

Giám đốc khai quật IAA Zubair Adawi cho biết: “Mọi người không biết rằng con phố đông đúc ngày nay được xây dựng trực tiếp trên một con hào lớn, một con kênh khổng lồ được đẽo bằng đá.

Chức năng của nó là ngăn chặn kẻ thù đang bao vây Jerusalem tiếp cận các bức tường và đột nhập vào thành phố.

Trong khi những con hào bao quanh nhiều lâu đài châu Âu vẫn còn là những vùng nước sâu, thì con hào ở Jerusalem đã bị khô cạn”.

Hiện, dù nhiều thông tin về mục đích xây dựng và lịch sử của con hào ở Jerusalem đã được các nhà nghiên cứu công bố một cách rõ nét, thì bàn tay in trên đó vẫn là một bí ẩn.

Ý nghĩa đằng sau dấu tay cổ xưa vẫn còn là một bí ẩn. (Ảnh: Yoli Schwartz/Cơ quan Cổ vật Israel).

Ông Adawi nói rằng đó vẫn là một bí ẩn, mặc dù nhóm đã cố gắng giải đáp. Tuy nhiên kể từ khi phát hiện đến nay vẫn chưa có một lời giải đáp cụ thể được chấp nhận.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố: “Cho đến nay, các nhà khảo cổ vẫn chưa giải mã được ý nghĩa của bức chạm khắc này. Liệu nó tượng trưng cho một cái gì đó? Nó có chỉ đến một phần tử cụ thể nào không? Hay nó chỉ là một trò đùa địa phương? Có lẽ thời gian sẽ có thể trả lời?”.

Quốc Tiệp (Theo Daily Express)