Văn hoá

Đầu năm Thìn, ngắm tượng rồng phun nước "độc nhất vô nhị" ở Huế

Ngắm hình ảnh rồng phun nước “độc nhất vô nhị” tại công trình kiến trúc cổ bằng đá tồn tại gần 90 năm ở Huế.

Huế từng là kinh đô của cả nước, nơi đây, hiện vẫn còn tồn tại nhiều công trình kiến trúc được xây dựng dưới Triều đại nhà Nguyễn với hình ảnh con rồng đặc trưng. Hai công trình đài phun nước bằng đá nằm bên bờ sông Hương, đối diện với Phu Văn Lâu, ở hai bên Nghinh Linh Đường là một trong số đó.

Đây là một công trình kiến trúc cổ độc đáo bằng đá được người Pháp xây dựng vào năm 1936 nhưng không được nhiều người biết đến.

Theo tư liệu để lại, công trình do kiến trúc sư Pháp Raoul Desmarets thiết kế, là sự kết hợp bất ngờ giữa kiến trúc phương Tây và văn hóa truyền thống phương Đông.

Theo thiết kế, đài phun nước này có hai phần, gồm một bể nước hình bông hoa bốn cánh và bệ đài ở giữa. Bệ đài là một cấu trúc hình trụ tứ giác, bốn mặt có bốn tượng rồng được tạo hình khá tinh xảo.

Ghi chép tư liệu để lại, hình ảnh những con rồng này được kiến trúc sư Pháp Raoul Desmarets tạo tác sau khi lấy cảm hứng từ rất nhiều hình tượng rồng ở kinh thành Huế. Và việc đưa hình tượng rồng phương Đông vào một công trình kiến trúc kiểu phương Tây là điều khá hiếm gặp ở Việt Nam thời thuộc địa.

Với tuổi đời gần 90 năm, hiện công trình này vẫn đang hoạt động, trở thành một điểm tham quan của nhiều người khi dạo trong công viên Phú Xuân.

Lê Kông