Đời sống

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu i-ốt trầm trọng

Thiếu i ốt trong thời gian dài có thể dẫn đến suy giáp. Khi đó, cơ thể sẽ không thể tạo đủ hoóc môn tuyến giáp, dẫn đến các triệu chứng thường gặp của suy giáp như mệt mỏi, táo bón, tăng cân.

 Thiếu i-ốt gây béo phì nhanh chóng.

Thiếu i ốt gây tăng cân bất ngờ

Không có đủ i ốt, tuyến giáp sẽ không sản xuất đủ các hormone giúp kiểm soát tốc độ trao đổi chất. Khi nồng độ hormone tuyến giáp thấp, cơ thể sẽ đốt cháy ít calo hơn khi nghỉ ngơi, gây béo phì nhanh chóng.

Cơ thể mệt mỏi

“I ốt là vi chất dinh dưỡng thiết yếu có ở mọi loại mô trong cơ thể”, giáo sư dinh dưỡng và khoa học thực phẩm Nancy DiMarco của Texas Woman's University” (Mỹ) giải thích.

Một chức năng rất quan trọng của i ốt là giúp cơ thể tạo ra các hoóc môn tuyến giáp, trong đó có hoóc môn thyroxine và triiodothyronine. Đây là 2 loại hoóc món giúp tăng cường quá trình trao đổi chất.

Thiếu i ốt trong thời gian dài có thể dẫn đến suy giáp. Khi đó, cơ thể sẽ không thể tạo đủ hoóc môn tuyến giáp, dẫn đến các triệu chứng thường gặp của suy giáp như mệt mỏi, táo bón, tăng cân.

Da khô, rụng tóc

Suy giáp còn xuất hiện một số triệu chứng khác là da khô, rụng tóc, yếu cơ, nhạy cảm với thời tiết lạnh. Các thống kê cho thấy phụ nữ có nguy cơ mắc suy giáp cao gấp 8 lần nam giới.

Phụ nữ có thể bị suy giáp ở mọi lứa tuổi nhưng nguy cơ sẽ tăng theo tuổi tác, đặc biệt là những người đang trong giai đoạn mãn kinh, theo The Healthy.

Bướu cổ

Bướu cổ là tình trạng tuyến giáp bị phình to. Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy của thiếu i ốt. Để ngăn ngừa nguy cơ bướu cổ thì phải nạp đủ i ốt qua thực phẩm giàu i ốt hoặc muối i ốt.
Cảm thấy nghẹt thở khi nắm xuống

Bướu cổ lớn có thể khiến khó thở và khó nuốt. Tình trạng này đặc biệt rõ khi nằm xuống, theo Hiệp hội tuyến giáp Mỹ.

Thiếu i ốt khiến bạn dễ lạnh

Khi bị thiếu i ốt, nồng độ hormone tuyến giáp sẽ giảm mạnh và tốc độ trao đổi chất cũng giảm. Điều này có nghĩa là cơ thể sẽ tạo ra ít nhiệt hơn và bạn sẽ dễ bị lạnh hơn.

Thiếu i-ốt khiến nhịp tim thay đổi

Khi cơ thể thiếu i ốt, tim bạn sẽ đập chậm hơn bình thường. Đặc biệt, tình trạng thiếu iốt nghiêm trọng sẽ làm nhịp tim chậm bất thường khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và có thể ngất.

Trang Dung (t/h)