Đối thoại

Đấu giá rất cao rồi bỏ cọc, tạo mặt bằng giá ảo thao túng thị trường

Đại biểu cho rằng cần quy định chi tiết hơn về năng lực bộ máy, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ xử lý, đấu giá tài sản công.

Chiều 8/11, các đại biểu thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Phát biểu ý kiến, ĐBQH Tạ Thị Yên- Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu, đại biểu đoàn Điện Biên bày tỏ nhất trí với sự cần thiết ban hành dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động đấu giá tài sản để thể chế hoá chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nhằm góp phần bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi, hiệu quả của hệ thống pháp luật.

Nêu ý kiến về một số quy định về trình tự, thủ tục đấu giá trong dự án Luật, bà Yên cho biết có nội dung còn chưa thật phù hợp với thực tiễn phát sinh, nhất là đối với một số tài sản đặc thù, hay cơ chế hủy kết quả đấu giá trong một số trường hợp cụ thể.

Về trình tự, thủ tục đấu giá, theo đại biểu, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung một số quy định về trình tự, thủ tục đấu giá đối với tài sản đặc thù bao gồm quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, quyền khai thác khoáng sản, quyền sử dụng tần số vô tuyến điện,...

Tuy nhiên, bà Yên băn khoăn dự án luật chưa quy định rõ ràng về đấu giá tài sản hình thành trong tương lai, dự án bất động sản là các căn hộ, nhà ở… mà người mua đã đặt cọc, hay thanh toán một phần giá trị tài sản theo hợp đồng…

“Thời gian qua, trong đấu giá tài sản đã xuất hiện hiện tượng thao túng giá khởi điểm, bỏ giá rất cao rồi bỏ cọc nhằm gây hiệu ứng tạo mặt bằng giá ảo nhằm thu lợi, tạo nên cơn sốt đất ảo…”, nữ đại biểu nêu thực trạng.

Theo đại biểu, dự án Luật đã sửa đổi, bổ sung quy định về hủy kết quả đấu giá theo hướng:Quy định rõ chủ thể, căn cứ hủy kết quả đấu giá đảm bảo khả thi, phù hợp với quy định của pháp luật về dân sự, hậu quả pháp lý khi hủy kết quả đấu giá nhằm bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và xác định rõ trách nhiệm của người có hành vi vi phạm dẫn đến việc hủy kết quả đấu giá.

ĐBQH Tạ Thị Yên.

Tuy nhiên, trong thực tế, khi hành vi của các chủ thể trong diễn biến của các phiên đấu giá đã cho thấy sự không bình thường, hoặc quá vô lý thì chưa thấy có quy định phải làm gì, hay hoãn, hoặc dừng phiên đấu giá để phân tích, đánh giá tình hình?

Về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong hoạt động đấu giá tài sản, bà Yên cho hay, để tăng cường trách nhiệm của người có tài sản đấu giá trong quá trình tổ chức đấu giá, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số quy định về quyền và nghĩa vụ của người có tài sản đấu giá, trách nhiệm trong việc quản lý, vận hành, hướng dẫn sử dụng Cổng Đấu giá tài sản quốc gia…

Đây là những quy định rất mới, theo hướng công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan, cá nhân liên quan, nên tôi rất ủng hộ.

Từ thực tiễn đã có một số dự án do Nhà nước hay doanh nghiệp Nhà nước đầu tư làm ăn thua lỗ trong thời gian qua, nhưng chậm được xử lý có liên quan đến việc định giá tài sản và tổ chức đấu giá gặp nhiều khó khăn, ví dụ như Dự án nhà máy bột giấy Phương Nam ở tỉnh Long An kéo dài hàng chục năm, gây lãng phí tài chính công.

“Theo tôi, cần quy định chi tiết hơn về năng lực bộ máy, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ có liên quan đến xử lý, đấu giá tài sản công, tài sản doanh nghiệp Nhà nước trong những trường hợp tương tự nhằm đảm bảo cho cuộc đấu giá được công khai, minh bạch, hạn chế tối đa tiêu cực, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội”, bà Yên nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cần phân tích, làm rõ những tồn tại, vướng mắc có liên quan đến sự không thống nhất, thiếu đồng bộ giữa các quy định của pháp luật về đất đai, về đầu tư, về đấu giá và quản lý thuế, tài chính, tín dụng doanh nghiệp, nhất là về điều kiện đăng ký tham gia đấu giá, năng lực tài chính của người tham gia đấu giá, thời hạn nộp tiền trúng đấu giá.

“Vì nếu chỉ sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Đấu giá thì không đủ để ngăn chặn những hành vi mang tính chất thao túng thị trường, đầu cơ, nhất là trong lĩnh vực bất động sản”, bà Yên nói và cho rằng cần có một giải pháp mang tính tổng thể hơn đối với các chính sách về tín dụng, đất đai, doanh nghiệp, và đấu giá tài sản để giải quyết các tồn tại trên.

Đề nghị mở rộng ngành đào tạo về thương mại, đầu tư, chứng khoán

Góp ý vào dự thảo luật, ĐBQH Lê Hoàng Hải (đoàn Đồng Nai) tán thành với việc sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản. Về đào tạo nghề đấu giá, đại biểu cho biết Luật quy định tiêu chuẩn các chuyên ngành học để được đào tạo nghề đấu giá là luật, kinh tế, kế toán, tài chính, ngân hàng dẫn giới hạn đối tượng được tham gia làm nghề đấu giá. Trong thực tế cùng là chuyên ngành kinh tế nhưng các trường đại học khi cấp bằng lại ghi là kinh tế đối ngoại, kinh tế đầu tư, kinh doanh thương mại… Do đó, ngoài các chuyên ngành học đã quy định, đại biểu đề nghị mở rộng ra các ngành đào tạo về thương mại, đầu tư, chứng khoán.