Xu hướng thị trường

Đặt niềm tin ở Viglacera, bộ Xây dựng dự thu 1.850 tỷ đồng

Mặc dù cổ phiếu VGC của Viglacera diễn biến khá tích cực thời gian gần đây nhưng vẫn thấp hơn mức giá kỳ vọng mà bộ Xây dựng đưa ra trong đợt thoái gần 18% vốn lần này.

Bộ Xây dựng vừa chính thức phê duyệt phương án thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty Viglacera (mã: VGC) với số lượng cổ phần thoái vốn (giai đoạn 1) là 80.579.262 cổ phần, tương đương 17,97% vốn điều lệ của Viglacera.

Nếu đấu giá thành công 80,58 triệu cổ phiếu, Bộ Xây dựng có thể thu về khoảng 1.853 tỷ đồng

Giá khởi điểm đấu giá không thấp hơn 23.000 đồng/cp và giá tham chiếu của cổ phiếu VGC bình quân 30 ngày giao dịch liên tiếp trên thị trường chứng khoán trước ngày công bố thông tin. Tính theo mức giá khởi điểm, nếu giao dịch thành công, Bộ Xây dựng có thể thu về khoảng 1.853 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng ủy quyền cho ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổ trưởng Tổ Người đại diện phần vốn nhà nước, Tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera – Công ty CP phối hợp với Hội đồng quản trị Tổng công ty triển khai các thủ tục cần thiết theo quy định để thực hiện thoái vốn theo phương án trên đảm bảo đúng quy định hiện hành, được sử dụng con dấu của Tổng công ty để đóng dấu trên các văn bản, hồ sơ t heo nội dung ủy quyền.

Từ đầu năm tới nay, diễn biến cổ phiếu VGC khá tích cực khi tăng một mạch từ vùng 18.000 đồng/cp lên gần hơn 22.100 đồng/cp (phiên 4/3). Mức giá hiện tại của VGC vẫn thấp hơn so với giá khởi điểm chào bán.

Những ngày gần đây, giao dịch VGC khá đột biến khi nhóm quỹ Dragon Capital- một đơn vị sở hữu 44 triệu cổ phiếu VGC (tương đương 9,8%)  đã bán ra toàn bộ cổ phần nói trên cho nhà đầu tư trong nước. Bên nhận chuyển nhượng chưa được tiết lộ nhưng nhiều khả năng đây là bước đi đầu tiên để nắm quyền kiểm soát Viglacera, sau khi Nhà nước thoái vốn.

Sau đợt thoái vốn này, Bộ Xây dựng vẫn còn nắm giữ 161,41 triệu cổ phiếu VGC, tương ứng tỷ lệ 36% và vẫn nắm quyền phủ quyết tại Viglacera.

Diễn biến giá cổ phiếu Viglacera thời gian gần đây. Ảnh: CafeF

Trước đó, hồi cuối năm 2017, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Xây dựng phải thoái hết vốn tại 10 tổng công ty trước năm 2019, trong đó có Viglacera và những tên tuổi lớn như HUD, Sông Đà, VICEM...

Tổng công ty Viglacera là một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng với các mặt hàng như gạch ngói, thiết bị vệ sinh, gạch ốp lát kính... Đơn vị này cũng đầu tư, kinh doanh bất động sản và hiện sở hữu quỹ đất lớn tại các khu công nghiệp lên tới hàng nghìn ha cũng như những khu đô thị lớn tại các tỉnh, thành. 

Năm 2018, Viglacera ghi nhận doanh thu thuần gần 9.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 667 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm trước đó. Vào đầu tháng 1 vừa qua, HoSE đã chấp thuận cho Viglacera niêm yết 448 triệu cổ phiếu VGC, tương ứng tổng giá trị niêm yết theo mệnh giá là 4.483 tỷ đồng.