Sự kiện

Đất đắp cho dự án Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đã được giải quyết

Ngày 2/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Nghị quyết số 47/NQ-CP thí điểm về tháo gỡ khó khăn cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ dự án cao tốc.

Theo đó, đối với 6 mỏ đất đắp đã được cấp cho các nhà thầu thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hết hạn giấy phép, không đủ điều kiện gia hạn, Chính phủ đã đồng ý cho phép UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đất đắp cho nhà thầu đã khai thác trước đó trên cơ sở trữ lượng khoáng sản còn lại và hồ sơ, tài liệu hiện có (không phải lập lại dự án đầu tư, không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường). Yêu cầu nhà thầu điều chỉnh tiến độ dự án đầu tư khai thác khoáng sản cho phù hợp với thời gian cấp lại giấy phép.

Các máy móc và công nhân tập trung thảm nhựa.

Thế nhưng, theo ý kiến của UBND tỉnh Bình Thuận, việc cấp lại các giấy phép nêu trên vẫn có những khó khăn, vướng mắc, không thể kịp tiến độ như yêu cầu.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết xẻ núi làm đường.

Để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc cung cấp đất đắp cho các gói thầu tại Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Chính phủ thống nhất quyết nghị: Đối với các mỏ được cấp cho Dự án theo Nghị quyết số 60/NQ-CP của Chính phủ về áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam (đã khởi công và sắp khởi công) đã hết hạn khai thác nhưng còn trữ lượng, UBND tỉnh Bình Thuận căn cứ chỉ đạo của Chính phủ tại các Nghị quyết nêu trên để quyết định cho phép các nhà thầu tiếp tục khai thác ngay các mỏ vật liệu cung cấp cho Dự án theo trữ lượng ghi trong Giấy phép đã cấp.

Khu vực trộn bê tông các máy móc đang làm việc.

Sau khi kết thúc khai thác, yêu cầu các nhà thầu thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường, bàn giao đất cho địa phương quản lý theo quy định. Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu bổ sung Luật Khoáng sản để đáp ứng các vấn đề thực tiễn đang phát sinh trong thời gian tới.

Một đoạn đường thi công đang dần hoàn thiện.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận với 4 gói thầu, tổng mức đầu tư là 10.853,9 tỉ đồng.

Điểm đầu tại km134 thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, điểm cuối là km235 qua xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam và trùng với điểm đầu đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được thiết kế đầu tư giai đoạn 1 gồm có 4 làn xe, chiều rộng mặt đường 17 m, tốc độ tối đa 80 km/h.

Dải phân cách trên toàn tuyến cao tốc đã được lắp đặt các tấm chống chói.

Dự án có 31 cầu trên tuyến chính; 20 cầu vượt trực thông, một cầu trên tuyến kết nối đường cao tốc với QL1 và 5 cầu vượt nút giao liên thông.

Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Trước đó, cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đang thiếu khoảng 920.000 m3 đất đắp để thi công các hạng mục đường gom dân sinh, cầu ngang, đường nhánh, đường dẫn… Trong khi đó, sáu mỏ đất đắp được cấp phép theo cơ chế đặc thù (không thông qua đấu giá cấp quyền khai thác) để phục vụ riêng cho dự án đã dừng hoạt động từ đầu năm 2023 do chưa gia hạn lại được.