Dân sinh

Đập thủy điện Trị An ngưng xả lũ, hàng trăm người dân săn cá khủng

Lần thứ hai trong năm 2023, Nhà máy Thủy điện Trị An ngưng xả tràn. Hàng trăm người dân đổ về chân đập thủy điện để bắt cá.

Sáng 10/10, Công ty Thuỷ điện Trị An tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai ngừng xả nước qua tràn, kết thúc hơn 40 ngày xả tràn theo quy trình vận hành liên hồ. Đây cũng là thứ hai trong mùa mưa năm nay, công ty phải xả tràn vì lượng nước đầu nguồn về quá lớn.

Người dân thích thú với con cá khủng vừa đánh bắt được.

Hiện mực nước thượng lưu hồ là 61,52m (mực nước dâng bình thường là 62m), mực nước hạ lưu nhà máy là 4,4m, lưu lượng nước về hồ dự kiến từ 750 đến 850m3/s; lưu lượng nước qua tua bin từ 750 đến 850m3/s.

Ghi nhận tại cửa đập tràn, trước thời điểm nhà máy đóng cửa xả tràn, có hàng trăm người dân ở địa phương và nhiều nơi chờ sẵn ở khu vực chân đập thủy điện để chuẩn bị bắt cá.

Theo quan sát, ngoài những ngư dân đánh bắt cá chuyên nghiệp ra, còn có rất nhiều người dân từ các địa phương lân cận cũng về đây, để xem và trải nghiệm săn bắt cá tự nhiên vì đam mê.

Cảnh hàng trăm nguời dân đổ về cửa đập để xem đánh bắt cá.

Theo một số người dân cho biết, mỗi khi thủy điện Trị An xả tràn, cá từ sông Đồng Nai theo con nước ngược lên thượng nguồn. Khi đến đập tràn, cá bị chặn lại dưới chân đập không thể đi tiếp.

Năm nay lượng cá to ít hơn so với các năm trước.

Lúc thủy điện đóng cửa xả tràn, cá mắc kẹt ở vùng nước phía dưới chân đập. Đây là thời điểm người dân trông chờ mỗi năm và coi đó như là "lộc trời".

Do đó, lịch xả lũ và ngưng xả đập tràn tại thủy điện Trị An là điểm hẹn hàng năm cho người dân nơi đây khi mùa mưa về.